xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Áp lực kẹt xe

Lưu Nhi Dũ

Chuyện kẹt xe ở TPHCM hiện nay đã trở thành chuyện hằng ngày. Hình như người dân TP đã chấp nhận sống chung với nó với những áp lực khủng khiếp cả về mặt tinh thần lẫn vật chất

Một nữ công chức có hai con sống ở bên kia cầu Bình Triệu đã tìm cách sống chung với kẹt xe như vầy: Buổi sáng, mới 5 giờ, chị đánh thức hai con - một học cấp 1, một học mẫu giáo - lên xe gắn máy chạy thẳng đến nhà ngoại ở quận 1. Tại đây, hai cháu có thể ngủ nướng thêm chút ít để mẹ chuẩn bị bữa ăn sáng. Xong, chị chở hai con đến trường và đi làm. Chiều, chị lại chở hai con về ngoại, lo ăn tối.


Khoảng 19 giờ, chị đưa hai con về nhà, ngồi học cùng con... Đó là cách chị chống kẹt xe!

Đầu năm 2009, TP thông báo năm nay công tác đào đường sẽ được tiếp tục với mật độ cao và đưa ra các phương án để giảm bớt nạn kẹt xe. Thế nhưng tất cả đều bất lực. Còn nhớ, trước đây, khi triển khai các dự án chống ngập, TP đã cho triển khai “Kế hoạch cấp bách kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông ở TPHCM” (Kế hoạch 6650). Kế hoạch này cũng đã “chết”.


Người dân TPHCM hiểu rằng một TP đang phát triển thường giống như một đại công trường và họ cảm thông. Nhưng đại công trường đó phải được tổ chức khoa học để có thể giảm thiểu đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực đến người dân. Yêu cầu đó lại không được đáp ứng.


Hãy đi một vòng TP để thấy công tác triển khai, thi công các dự án hết sức bất cập. Nhiều đoạn đường đã đào đường, đặt ống cống xong vẫn cứ thấy phải đào lên xới xuống nhiều lần như đường Lê Quang Định, Đinh Tiên Hoàng ở quận Bình Thạnh.

Đoạn đường Võ Thị Sáu giáp Đinh Tiên Hoàng là nỗi ám ảnh của người dân khi công tác tái lập mặt đường hết sức cẩu thả, kéo dài, làm các vỉa hè mới thi công đã tan nát... Trong thi công lại thiếu đồng bộ khi các công trình ngầm điện, nước mạnh ai nấy làm, hết sức lãng phí. Điều lạ lùng là cho đến nay, TP vẫn chưa có bản đồ các công trình ngầm hoàn chỉnh thì làm sao có thể thi công một cách khoa học được?


Tại Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa VIII vừa kết thúc hôm 14-10, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải lưu ý trong phát triển kinh tế -xã hội có hai lĩnh vực còn nhiều tồn tại là công tác chống ngập chưa được giải quyết căn cơ và môi trường TP còn nhiều nhức nhối, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của TP. 


Hồi tháng 8-2009, một số nhà đầu tư nước ngoài đã gửi thư lên lãnh đạo TP bày tỏ sự quan ngại trước tình trạng kẹt xe tại khu vực xa lộ Hà Nội - Cát Lái và cảnh báo nếu không sớm khắc phục sẽ ảnh hưởng đến bức tranh đầu tư tại VN. Những yếu kém về cơ sở hạ tầng cũng đang giết chết hệ thống xe buýt TP và do đó, những giải pháp để giảm phương tiện giao thông cá nhân cũng không thể khả thi.


Để từng bước khắc phục tình trạng trên, phải tổ chức thi công một cách khoa học và có trách nhiệm với dân. Khoa học thì các ngành chức năng phải chịu trách nhiệm. Còn trách nhiệm thì như Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện phải xắn tay vào để khắc phục những tồn tại.

Khoa học và trách nhiệm, người dân TP cũng chỉ yêu cầu như vậy...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo