icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bội tín

DƯƠNG QUANG

Người tiêu dùng những ngày qua chưa hết bàng hoàng bởi thông tin hàng loạt nhãn hiệu nước tương có hàm lượng chất gây ung thư 3-MCPD cao vượt mức cho phép, nay họ phải trải qua một cú sốc nữa khi phát hiện ra rằng trong số đó, có không ít sản phẩm của các doanh nghiệp (DN)/cơ sở sản xuất nhiều năm liền được trao danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao - một sự bảo chứng về chất lượng đối với người tiêu dùng

Việc tin dùng và “bỏ phiếu” bình chọn danh hiệu “chất lượng cao” cho một sản phẩm nội địa thể hiện trách nhiệm xã hội của người tiêu dùng, dù đó là chuyện không bắt buộc. Điều đó cho thấy rằng ý thức “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” luôn thường trực trong tâm khảm mỗi người dân, cũng là động lực chắp cánh cho thương hiệu Việt bay xa hơn nữa.

Thế nhưng, thật cay đắng, người tiêu dùng đã bị một số DN (mà mình đã tin tưởng bình chọn) bội tín. Sự tín nhiệm bị xóa sổ hoàn toàn và nỗi thất vọng đã nhân đôi.

Trong kinh doanh, chủ DN luôn đối diện với triết lý: “Vị nhân bất vị lợi” (vì cuộc sống cộng đồng là trên hết, sau đó mới là lợi ích DN) hay là “Vị lợi bất vị nhân”. Thực tế cho thấy những tập đoàn lớn trên thế giới đã dung hòa rất tốt lợi ích của DN và quyền lợi của người tiêu dùng. Những DN thiếu đạo đức kinh doanh luôn đặt “vị lợi” lên đầu nhằm tối đa hóa lợi nhuận, để rồi chà đạp lên mọi lợi ích của khách hàng. Vụ các DN/cơ sở sản xuất nước tương “đen” vừa qua là ví dụ điển hình.

Hàng Việt Nam chất lượng cao là một giải thưởng uy tín, đã nhiều năm qua trở thành chỗ dựa tin cậy của người tiêu dùng, tạo sức bật cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN. Đây cũng là danh hiệu mà rất nhiều DN nỗ lực hướng tới. Giá như thông tin kiểm nghiệm 3-MCPD được ngành y tế công bố sớm, ắt hẳn những nhãn hiệu nước tương “đen” kia đã không được công nhận là “chất lượng cao” để tung tẩy trên thương trường. Trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về các cơ quan kiểm định y tế, nhưng cũng phải nhìn nhận rằng nếu có sự liên thông chặt chẽ giữa đơn vị tổ chức giải thưởng và các cơ quan kiểm định chuyên ngành hữu quan, sẽ tránh được tình trạng bình chọn “nhầm” như vụ nước tương.

Trong việc bình chọn “nhầm” này, người tiêu dùng hoàn toàn không có lỗi, bởi cơ chế bình chọn đặt để cho họ cách đánh giá bằng cảm tính. Về lâu dài, sau vụ nước tương có thể còn có xì-căng-đan khác nữa, nếu không thiết lập lại các tiêu chí, cơ sở bình chọn, e rằng Hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ không đạt được... chất lượng cao, mà còn trở thành danh hiệu bảo chứng cho các hành vi gian lận thương mại!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo