Chỉ tiếc là lời xin lỗi được nhà đài đưa ra quá muộn màng và có vẻ chẳng đặng đừng! Khi vụ “cô Lượm” đổ bể (ngày 4-3), nhà đài mới giật mình và ngay trong chương trình phát sóng gần nhất (tối 8-3) đã dành gần 3 phút để trần tình về xì-căng-đan này. Khi đó, đại diện Người xây tổ ấm đã trình bày rất chi tiết, đầy đủ về vụ việc, chỉ thiếu điều duy nhất mà khán giả cần, đó là một lời xin lỗi.
Trách nhiệm được nhà đài dồn lên vai “cô Lượm” nhưng người xem đài thì không hoàn toàn nghĩ như vậy. “Lượm” có thể lừa được ê kíp thực hiện Người xây tổ ấm nhưng một mình cô ta không thể lừa hàng triệu khán giả truyền hình nếu không được trợ giúp bởi… sự tắc trách của nhà đài.
Trong cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi sai lầm. Xin lỗi về sự sai sót, gây hậu quả đáng tiếc để sửa chữa, phục thiện là điều đáng phải làm. Đó là hành vi văn minh. Sau vụ vê bối này, “Lượm” đã sớm làm được điều đó bằng cách viết thư gửi báo đăng để xin lỗi công chúng, đồng thời xin hoàn trả các khoản vật chất do những người hảo tâm gửi tặng; còn nhà đài thì rất trễ tràng, mãi hơn 20 ngày sau (29-3) mới lên sóng nói lời xin lỗi. Lời xin lỗi tự thân nó đã có giá trị và sẽ có giá trị hơn nếu được đưa ra đúng lúc; ngược lại, ý nghĩa sẽ giảm đi bội phần.
Trong cuốn The Power of Apology: Healing steps to transform all your relationships (tạm dịch: Sức mạnh của lời xin lỗi: Các bước hòa giải để chuyển hóa những mối quan hệ của bạn), tác giả Beverly Engel, nữ chuyên gia tâm lý học nổi tiếng người Mỹ, viết: “Một lời xin lỗi có văn hóa cần phải hội đủ 3 chữ “r”, đó là regret (sự hối tiếc, ăn năn), responsibility (trách nhiệm) và remedy (sửa sai, làm cho tốt hơn)”. Trong đó, yếu tố “sửa sai” được đề cao bởi thể hiện sự thành tâm của người mắc lỗi, cũng là cách tôn trọng những người đã chịu hậu quả từ lỗi lầm đó.
Ở đây chưa vội nói Người xây tổ ấm đã thiếu thiện chí song phải khẳng định rằng thời gian qua, nếu không có sức ép gay gắt từ công luận, chưa chắc nhà đài đã chịu xuống nước. Bởi thế, dù lời xin lỗi đã được phát đi nhưng vẫn có một chút gì đó lợn cợn trong tâm trí khán giả, cơ hồ còn hoài nghi về sự chân tình của những người trong cuộc.
Thôi thì, điều mà hàng triệu khán giả cần, nay đã thành hiện thực, dù muộn nhưng có còn hơn không!
Bình luận (0)