. Trong kinh doanh, giá trị nhân bản có cần thiết không? Tại sao?
- Kinh doanh là việc làm giữa con người với con người nên việc tôn trọng giá trị con người là rất quan trọng. Quan tâm đến người khác (khách hàng và nhân viên) là yếu tố thành công của IDG.
. Công nghệ thông tin (CNTT) VN có đủ khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực?
- Yếu tố then chốt của CNTT là con người chứ không phải vốn tài chính, mà đây chính là ưu thế của người Việt
Con người là yếu tố chính trong cạnh tranh, trong làm ăn điều này không chỉ đúng trong lĩnh vực CNTT mà còn đúng trong các lĩnh vực khác. Máy móc, thiết bị công nghệ dù hiện đại đến mấy mà con người trình độ kém không làm chủ được máy móc thiết bị cũng sẽ cho ra những sản phẩm kém chất lượng, sức cạnh tranh sẽ kém khi đưa ra thị trường đối đầu với những sản phẩm cùng chủng loại của các nước mà công nhân họ có trình độ, tay nghề cao hơn.
Trong xu thế hội nhập khu vực, quốc tế ngày càng sâu, ta đang đứng trước một thách thức lớn: Sức cạnh tranh hàng hóa của ta kém. Trong làm ăn kinh tế, sức cạnh tranh kém có nghĩa là thua cuộc, sớm muộn gì cũng lệ thuộc. Để vượt qua “thách thức chết người” này, từ cấp quản lý ở Trung ương đến các doanh nghiệp đang xoay xở tìm mọi nguồn vốn để đầu tư máy móc thiết bị công nghệ mới. Điều này cần nhưng chưa đủ nếu không đầu tư thỏa đáng cho con người, cho công nhân để nhanh chóng rút ngắn khoảng cách về trình độ học vấn, tay nghề của đội ngũ công nhân nước ta với các nước trong khu vực. Dệt Phong Phú thắng thầu giành hợp đồng xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ trị giá 4 triệu USD ngoài yếu tố có website riêng còn có yếu tố hết sức quan trọng khác: Con người, để trong 3 phút ngắn ngủi đủ sức tính toán đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Từ thực tiễn mới rồi của Dệt Phong Phú, từ ý kiến trao đổi của nhà tỉ phú người Mỹ Patrick J. McGovern càng khẳng định con người chính là yếu tố cạnh tranh.
Bình luận (0)