icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Con tàu rò

PHAN ĐĂNG

Những vụ việc ồn ào liên quan tới Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về hiệu quả hoạt động cũng như việc kiểm tra, kiểm soát với các tập đoàn và tổng công ty lớn của Nhà nước

Tất nhiên, việc làm ăn thua lỗ của Vinalines hiện nay hay Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trước đây có nguyên nhân khách quan là chịu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thế nhưng, không thể phủ nhận những nguyên nhân chủ quan đã khiến Vinashin lâm vào tình trạng đổ vỡ phải tái cơ cấu, còn Vinalines thì thua lỗ nặng với những nhà lãnh đạo cao nhất bị khởi tố, bắt giam.

Nhìn vào những sai phạm mà cơ quan thanh tra đã chỉ ra có thể thấy những điểm tương đồng mang tính “đặc hữu” giữa “con tàu đắm” Vinashin với “con tàu rò” Vinalines. Thời “hoàng kim”, lãnh đạo Vinalines cũng như Vinashin đã “vẽ” ra những dự án làm ăn to tát để rồi hút vào đó những khoản tiền đầu tư khổng lồ song hiệu quả thực tế chỉ bằng một phần nhỏ.
Kết cục là thua lỗ, hao hụt, mất mát nguồn vốn của Nhà nước cũng như tiền thuế của người dân. Thậm chí, có những vụ làm ăn như mua chiếc ụ nổi “quá đát” No83M với giá cao gấp đôi giá dự toán ban đầu cũng xuôi lọt qua mọi cửa kiểm tra, giám sát.

Vụ Vinalines vì thế một lần nữa khiến người dân và dư luận phải quan ngại về lỗ hổng trong quản lý các tập đoàn và tổng công ty Nhà nước. Hoàn toàn có lý do để lo lắng về tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình của các “ông lớn”, trong khi việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý có trách nhiệm chưa theo kịp.

Rất đáng chú ý và cũng rất đáng bàn là ngay trước thời điểm thanh tra chỉ ra sự thua lỗ, sai phạm của Vinalines, bộ chủ quản của tổng công ty này là Bộ GTVT có đưa ra đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa của ngành, trong đó đặt mục tiêu rót thêm 100.000 tỉ đồng cho đội tàu đang làm ăn bết bát của Vinalines. Ngay sau khi dư luận lên tiếng,  bộ chủ quản lập tức hạ kế hoạch mua sắm “còn” 68.000 tỉ đồng. 32.000 tỉ đồng, chứ có phải 32.000 đồng đâu mà thêm bớt dễ dàng vậy sao?

Trong bối cảnh tái cấu trúc nền kinh tế mà trọng tâm là tái cấu trúc đầu tư công và doanh nghiệp Nhà nước thì các tập đoàn, tổng công ty như Vinalines càng phải được triệt để tái cấu trúc, làm sao để những “ông lớn” này không còn mảnh đất màu mỡ “cơ chế đặc thù”, buộc phải tuân theo các quy định chung về quản trị doanh nghiệp, thực hiện công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình.
Nếu không có cơ chế hữu hiệu để phát hiện, ngăn chặn và bịt những lỗ hổng “rò rỉ” thì dù kế hoạch đầu tư xuống còn 68.000 tỉ đồng cũng không khỏi khiến người dân đóng thuế lo ngại về hiệu quả, thua lỗ và mất mát.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo