Tất nhiên, việc làm ăn thua lỗ của Vinalines hiện nay hay Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trước đây có nguyên nhân khách quan là chịu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thế nhưng, không thể phủ nhận những nguyên nhân chủ quan đã khiến Vinashin lâm vào tình trạng đổ vỡ phải tái cơ cấu, còn Vinalines thì thua lỗ nặng với những nhà lãnh đạo cao nhất bị khởi tố, bắt giam.
Vụ Vinalines vì thế một lần nữa khiến người dân và dư luận phải quan ngại về lỗ hổng trong quản lý các tập đoàn và tổng công ty Nhà nước. Hoàn toàn có lý do để lo lắng về tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình của các “ông lớn”, trong khi việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý có trách nhiệm chưa theo kịp.
Rất đáng chú ý và cũng rất đáng bàn là ngay trước thời điểm thanh tra chỉ ra sự thua lỗ, sai phạm của Vinalines, bộ chủ quản của tổng công ty này là Bộ GTVT có đưa ra đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa của ngành, trong đó đặt mục tiêu rót thêm 100.000 tỉ đồng cho đội tàu đang làm ăn bết bát của Vinalines. Ngay sau khi dư luận lên tiếng, bộ chủ quản lập tức hạ kế hoạch mua sắm “còn” 68.000 tỉ đồng. 32.000 tỉ đồng, chứ có phải 32.000 đồng đâu mà thêm bớt dễ dàng vậy sao?
Bình luận (0)