xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đóng băng - chẳng sao!

Nguyễn Hồng Hân

Suốt hơn tuần qua, các phương tiện thông tin đại chúng không ngừng đưa tin, bình luận về những chuyển biến “hạ nhiệt” của thị trường bất động sản (BĐS). Nhiều ý kiến được đặt ra xoay quanh chủ đề định hướng phát triển thị trường BĐS như thế nào trong thời gian sắp tới. Có nhiều tranh cãi về vấn đề này. Theo tôi, dù bàn luận như thế nào thì mọi cách nhìn nhận, xem xét, đánh giá vấn đề đều phải dựa trên việc xác định hai khái niệm sau:

Một là, thế nào là một thị trường BĐS phát triển lành mạnh? Câu trả lời này chắc chắn sẽ được các chuyên gia trả lời đầy đủ hơn. Nhưng theo tôi, một thị trường BĐS phát triển hoàn toàn không hề đồng nghĩa với một thị trường đầy “nhiệt” mà hàng hóa có mức giá quá cao bất hợp lý như thời gian vừa qua. Và chắc chắn rằng việc định nghĩa và định hướng sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS phải được nhìn nhận, xác định từ lợi ích tổng thể của nền kinh tế đất nước chứ không thể chỉ đứng trên quan điểm lợi nhuận của một bộ phận kinh doanh về lĩnh vực này. Cần phải nói rõ rằng, thị trường BĐS hoạt động sôi nổi trong thời gian qua là do đầu cơ chứ không phải đầu tư.

Hai là, nếu gọi thị trường BĐS đóng băng, tôi nghĩ rằng khái niệm này chỉ dành cho những người đầu cơ BĐS, nhóm người mà không một thể chế chính quyền lành mạnh nào mong muốn. Nhiều người (hay nói đúng hơn chính là những người đầu cơ) đang lo ngại về thời kỳ đóng băng thị trường BĐS. Thế nhưng, cần nói ngay rằng thị trường BĐS đóng băng thì đã sao? Thực sự thì trong những thời kỳ đóng băng, thị trường BĐS vẫn hoạt động bình thường, nghĩa là người mua vẫn mua được, người bán vẫn bán được với cái giá phản ánh đúng nhu cầu thị trường. Cái gọi là đóng băng thị trường BĐS ở Việt Nam, theo tôi, chỉ đúng với những tay đầu cơ và chính điều đó mới làm tăng khả năng tiếp cận nhu cầu của những người có nhu cầu thật sự về nhà ở. Ai cũng thấy là có hơn 80% người mua đất là để bán lại và giá đất VN cao hơn quá nhiều so với giá trị thực của nó là do những nhóm nhà đầu cơ với ưu thế về vốn đã ra sức khuynh đảo thị trường. Vậy thì cho dù kết tội chính sách Nhà nước đã làm đóng băng thị trường BĐS hay gọi là gì đi nữa thì đối với đại bộ phận người dân Việt Nam đang có nhu cầu nhà ở thật sự, đóng băng chính là điều mà họ luôn mong đợi. Đây là điều chỉ có thể mang đến những tác động tích cực đến lĩnh vực quản lý kinh tế, trật tự xã hội... Đó là chưa kể khi ấy, những đồng vốn thay vì đầu cơ BĐS sẽ được cơ cấu đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, nâng cao tri thức, công nghệ... hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của đất nước.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo