Lịch sử là môn học không chỉ có các sự kiện mà là một phần kiến thức rất quan trọng để hình thành nền tảng văn hóa công dân cho học sinh sau này. Trong lịch sử có cả văn hóa, triết học, tôn giáo, xã hội, chính trị…, đó là môn học tổng hợp có tính văn hóa rất cao. Trong tình hình hiện nay, khi mà quá nhiều bộ phim lịch sử nước ngoài chiếm lĩnh các đài truyền hình và tình hình chính trị, an ninh khu vực có những biến động thì môn sử càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT lại chọn hướng đi an toàn bằng cách loại môn lịch sử trong kỳ thi sắp tới. Hậu quả của nó là ngay từ bây giờ, nhiều trường THPT đã cho thi học kỳ 2 môn lịch sử để tập trung vào các môn phải thi trong kỳ thi tới. Điều này cũng dễ hiểu khi các em học sinh không còn động lực để học nữa thì có dạy thêm cũng chẳng ích gì.
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng hiện tượng video clip phản ánh một nền giáo dục xuống cấp nghiêm trọng và đang khủng hoảng. Theo ông Quốc, không chỉ lịch sử, môn khác nếu bỏ thi cũng vậy, nó phản ánh đúng thực trạng nền giáo dục đang khủng hoảng khi việc học chỉ để đối phó với thi cử.
Bộ GD-ĐT đã từng tổ chức những cuộc hội thảo về việc dạy, học môn lịch sử và tham khảo ý kiến của các nhà sử học để đổi mới chương trình, phương pháp truyền đạt… nhưng lại quá chậm đổi mới, làm cho môn lịch sử trở thành gánh nặng với đa số học sinh.
Bộ GD-ĐT nghĩ gì về video clip này hay cũng có chung suy nghĩ như các em học sinh xé tan những bản đề cương ôn thi môn lịch sử rằng đó chỉ là chuyện vui chơi?
Bình luận (0)