xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một trận hòa cay đắng!

Mai Duy Trung

Một kết thúc “có hậu” của kịch bản xử lý vụ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà “diễn viên chính” là Công ty Vedan VN đã không nằm ngoài dự đoán của công chúng. Công ty Vedan VN không bị đóng cửa. Luật là luật trong trường hợp này quả thật không sai. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã xác quyết rằng, trong vụ này không có vấn đề đùn đẩy trách nhiệm. với những lý lẽ của một luật gia có lẽ khó phản bác, trên nguyên tắc chưa “thành văn” thì chưa “thành luật”.

Lỗ hổng pháp luật, lỗ hổng trách nhiệm ai cũng nói, ai cũng thấy, nhưng khai thác chúng để phục vụ cho mình thì Công ty Vedan VN xứng đáng được gọi là bậc thầy.

Nếu ở vòng loại, người dân đã chứng kiến xảo thuật “tỳ, đè, che, chắn” của Vedan VN khiến cho “đội bóng” môi trường địa phương phải lép vế, thì nay vào chung kết, “đội bóng” cấp Trung ương vẫn không thể chơi trên chân trước sự am tường của Vedan VN. Một trận hòa cay đắng cho người dân. Chính quyền Đồng Nai cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nạn nhân bên bờ sông Thị Vải đòi bồi thường thiệt hại. Cũng có thể hiểu đó là lời khuyên: Hãy cứ yêu đời mà sống chung với ô nhiễm. Còn nếu thua kiện, lý do sẽ là... còn nhiều lỗ hổng trong hệ thống pháp luật về khiếu kiện!

Với những lỗ hổng pháp luật như hiện nay thì trách nhiệm san bằng, khắc phục chúng không ai khác hơn là nhà làm luật. Qua lá phiếu tín nhiệm của cử tri, nhà làm luật phải xem việc khẩn trương pháp chế hóa trách nhiệm cá nhân – trách nhiệm tập thể... là một sứ mệnh không thể từ chối vì bất cứ lý do nào, là sứ mệnh ưu tiên trong công cuộc xây dựng Nhà nước dân chủ pháp quyền.

Cuối cùng trách nhiệm của người dân là hãy cân nhắc hơn nữa khi dùng lá phiếu để chọn nhà làm luật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo