Diễn ra chỉ 2 ngày sau vụ cháy kinh hoàng suốt 5 giờ tại cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo - Hà Nội, cuộc họp báo đã lập tức nóng về "vụ cháy xăng chưa từng thấy" ở Thủ đô. Nếu như vụ cháy hôm trước khiến nhiều người còn bàng hoàng thì thông tin đưa ra tại cuộc họp báo này thêm một lần nữa làm người ta phải sửng sốt, bất ngờ.
Đó là cây xăng bị cháy chỉ là một trạm tiếp xăng nội bộ của quân đội, hoàn toàn không có chức năng kinh doanh. Hoạt động "bán chui" song diễn ra ngang nhiên suốt hơn 2 năm qua ở ngay trung tâm TP Hà Nội mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý. Ấy là chưa kể những vi phạm quy định cũng thuộc loại "ngang nhiên" như để xe bồn tiếp xăng trong lúc vẫn bán hàng cho khách, nằm ở vị trí nhạy cảm, xung yếu và ngay sát lò than của quán ăn... Với những vi phạm như vậy thì việc mất an toàn cháy nổ là chuyện tất yếu.
An toàn cháy nổ với nghi vấn chất lượng xăng dầu vốn làm người dân và dư luận cả nước bức xúc từ cuối năm 2011, kéo dài suốt năm 2012 với biết bao vụ cháy, nổ ô tô và xe máy cũng lại tiếp tục đặt ra với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Chuyện "rút ruột", pha chế trái phép... xăng dầu cứ như là việc "bắt cóc bỏ đĩa" khi phát hiện, xử lý vụ việc này lại xuất hiện, thậm chí tái diễn vụ việc khác.
Trong cuộc họp báo, một quan chức của Bộ Công Thương nói rằng lực lượng QLTT cả nước còn mỏng như để biện minh cho việc quản lý xăng dầu. Thế mà mới đây, một quan chức thuộc Bộ Công Thương lại đề xuất cho lực lượng QLTT "xung phong" xuống đứng đường cùng CSGT để xử lý mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng!
Những nỗi "đau đầu" về an toàn cháy nổ, chất lượng xăng dầu diễn ra trong khi người tiêu dùng còn bức xúc về tính minh bạch của giá xăng dầu. Dù đã đặt ra từ lâu song xem ra tới nay người tiêu dùng vẫn chưa bằng lòng, chưa tin tưởng vào sự minh bạch của giá xăng dầu trong nước, từ cơ quan có trách nhiệm.
Đúng là càng nghĩ, càng tìm hiểu lại càng nhức óc với "ông" xăng dầu. Cơ quan quản lý có trách nhiệm thế nào khi để tồn tại bao "lỗ hổng" quản lý trong lĩnh vực này? Nếu không làm rõ và xử lý được trách nhiệm, có lẽ nỗi "đau đầu" có căn nguyên xăng dầu còn diễn ra dài dài.
Bình luận (0)