Mới đây lại bục ra đường dây “chợ đen” bán một chỗ học lấy một vài ngàn USD ở Trường THPT Lê Quý Đôn- trường tên tuổi trước nay của TPHCM. Nhiều người còn khẳng định, chuyện này không chỉ có ở Trường Lê Quý Đôn...
Nhà trường của ta- nơi “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”- mà thảm hại đến thế ư?!
Một cô giáo ở Trường THPT Lê Quý Đôn, từ năm 1996 đã bức xúc về trò “chợ đen” lợm giọng này, báo cáo lên giám đốc Sở GD-ĐT, thì 4 tháng sau phải nhận kỷ luật, 1 năm sau thì bị chuyển trường! Một vị phụ huynh bị đoạt trắng 60 triệu đồng mà con vẫn bị gạt ra ngoài trường, khi theo hẹn đến nhà một cô giáo để lấy lại tiền, thì bị chồng và người nhà cô này khóa cửa nhốt, uy hiếp bằng lời lẽ đầy mùi bạo lực! Vị phụ huynh này điện thoại kể rõ mọi chuyện với ban giám hiệu, nhưng không được giải quyết hay hồi đáp gì (Thanh Niên, 24-8).
Những trò tồi tệ, thậm chí bỉ ổi này, thảm hại thay, lại diễn ra ở những kẻ làm nghề thầy- vốn mang một sứ mệnh cao cả, và trên bục giảng- thánh đường cần sự trong sáng, tôn nghiêm hơn đâu hết. Công luận hết sức bất bình trước những hiện trạng tồi tệ, thiếu nghiêm minh nói trên, đồng thời chờ đợi Nhà nước và lãnh đạo ngành có thái độ rõ ràng, xử lý thích đáng.
Nhân đây cũng nhắc một chuyện thảm hại khác: Quan điểm biện hộ cho thói “học thuộc các bài văn mẫu” để viết được “khá nhuần nhuyễn, đặc biệt là câu cú, ngữ pháp rất chuẩn” (dĩ nhiên, “chuẩn” theo văn mẫu!) của thạc sĩ Lương Vĩnh An-ĐH Sư phạm Đà Nẵng và lời phụ họa của Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT Nguyễn An Ninh. Ông Ninh cật vấn lại công luận, nếu việc làm bài theo một bài văn mẫu dễ dàng kiếm điểm 10 như thế, tại sao không có hàng trăm điểm 10 văn? (!). Lập luận đó thật trái khoáy, nếu không muốn nói là quái đản. Nó triệt tiêu tinh thần độc lập, tính trung thực của người học, thậm chí gián tiếp khuyến khích một vấn nạn ngày càng lây lan tệ hại trong xã hội hiện nay: Trộm đạo, từ đạo văn, đạo nhạc đến đạo cả chức danh chính quyền. Lẽ ra, bài thi viết lại thuộc lòng văn mẫu như thế, nếu cảm thông tạm thời cũng chỉ cho điểm 5 là cùng. Không nên cho điểm trên trung bình, càng không thể cho điểm 10, vì hoàn toàn vô nguyên tắc, phản giáo dục!
Từ nay trở đi, cần công bố rõ, những trường hợp không do sức lao động học tập đúng nghĩa của học sinh, sinh viên, thì dù dưới dạng tinh vi, nhuần nhuyễn nào đi nữa, cũng phải cho điểm 0. Tùy trường hợp, mức độ cũng cần có kỷ luật kèm theo (hủy toàn bộ kết quả thi, cấm thi một số năm...). Nếu kẻ gian lận, “chợ đen giáo dục” lại là giáo viên hay cán bộ giáo dục, thì dứt khoát phải loại khỏi ngành. Cần như vậy để bảo đảm sứ mệnh cao quý của ngành và sự tôn trọng của xã hội.
Bình luận (0)