xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tham nhũng đất đai

Quốc Khánh

Ruộng đất là tài nguyên vật chất nằm trong ba nguồn lực của quốc gia, dân tộc. Ruộng đất đối với nông dân là vấn đề sống còn. Do đó, trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở VN, giành độc lập là nghĩa vụ thiêng liêng, nhưng nó sẽ không có ý nghĩa nếu không đem lại ruộng đất cho 90% nông dân.

Ông cha ta đã sớm đúc kết “tấc đất tấc vàng”. Ngày nay, đất đai còn hơn thế nữa: 1,5 m2 sạp ở chợ Bến Thành - TPHCM sang nhượng lên đến 350 lượng vàng (Tuổi trẻ Chủ nhật ngày 3-9).

Phải chăng một số cán bộ, đảng viên sớm nhận rõ xu hướng giá trị ngày càng tăng của đất đai mà thi nhau xà xẻo, bao chiếm, chia chác đất công?

Họ chiếm đất đai quá dễ dàng như thò tay vào túi mà lấy. Họ lợi dụng “đất đai là sở hữu toàn dân” trong tay họ quản lý để chia nhau bằng dự án, bằng luật pháp hẳn hoi. Dù có Luật Đất đai đã qua 3 lần sửa đổi, có trên 400 văn bản dưới luật, nhưng tình hình đất đai vẫn đang sôi lên liên quan đến tham nhũng. Có cán bộ xã như vua một vùng, “bán đất bừa bãi như bán mớ rau con cá” (lời của thiếu tướng Trịnh Xuân Thu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh - Bộ Công an). Mới nhất, nóng nhất là vụ Đồ Sơn- Hải Phòng làm cho dân “2 lần mất lòng tin”. Ra nghị quyết chia đất đã làm mất lòng tin, rồi đem ra xử trêu ngươi làm mất lòng tin lần nữa. Hay vụ huyện Đồng Phú- Bình Phước lập dự án xây dựng trung tâm hành chính huyện, giải tỏa đất nông nghiệp, đất thổ cư rồi xẻ ra phân 91 lô bán rẻ cho CBCC; phân 13 lô “ngon” nhất cho thường vụ huyện ủy hình thành nên “phố thường vụ”... Qua đây có thể thấy, một số cán bộ chia đất, cấp đất cho nhau là điều “tất yếu”, còn dân giao đất chịu đền bù, giải tỏa, tái định cư 5 - 10 năm có nhà hay không cũng là điều “tất yếu”!

Vấn đề tham nhũng đất đai ngày càng nghiêm trọng. Sáu tháng đầu năm 2006, ngành công an đã khởi tố 1.617 vụ án với 3.008 bị can phạm tội liên quan đến đất đai, trong đó có đến 1.334 bị can là cán bộ, đảng viên. Dân dắt díu nhau đi khiếu kiện đông người, kéo dài, gay gắt. Sáu tháng đầu năm 2006, có 60% số vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai. Gần đây nhất là dân các tỉnh ĐBSCL kéo lên TPHCM khiếu kiện. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng bay vào chỉ đạo giải quyết triệt để...

Tham nhũng đất đai là động đến “tam nông”, chạm đến bát cơm manh áo của bà con nông dân. Nhưng xa hơn là tích tụ mâu thuẫn, chứa đựng nguy cơ tiềm ẩn đến vận mệnh quốc gia, dân tộc. Phải kiên quyết trừng phạt, không thể “giỡn mặt” như vụ Đồ Sơn, phải thu hồi đất đai và trả lại cho người dân, cho Nhà nước (đất công)...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo