xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trung thực đến mức nào?

Minh Lê

Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2006. Báo cáo này, theo chương trình nghị sự, sẽ được Chính phủ trình tại kỳ họp Quốc hội thứ 10 (khóa XI) vừa khai mạc hôm qua, 17-10. Báo cáo được tổng hợp, phân tích từ các số liệu báo cáo của 28 bộ, ngành và 58 tỉnh, thành. Phân tích các báo cáo trên cho thấy, chỉ có 6 bộ, ngành và 18 tỉnh, thành là có tham nhũng và đã xử lý.

Cụ thể đã phát hiện 1.728 vụ việc tham nhũng với giá trị tài sản tham nhũng hơn 1.607 tỉ đồng, 24.527 ha đất. Qua xử lý đã thu hồi được hơn 66 tỉ đồng và 4.870 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 407 người, xử lý hình sự 260 người.

Tuy nhiên, điều bất thường đáng nói là có đến 22 bộ, ngành, 40 tỉnh, thành báo cáo không phát hiện vụ việc tham nhũng nào ở đơn vị mình (!). Phải chăng nạn tham nhũng ở những nơi này đã được quét sạch hay họ đã báo cáo không trung thực? Quả là khó tin vì tình trạng tham nhũng đang diễn ra tràn lan, hầu như cấp nào, ngành nào, địa phương nào cũng có.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá: “Tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn là những thách thức lớn, gây bất bình trong xã hội...”. Bởi vậy việc 22 bộ, ngành và 40 tỉnh, thành báo cáo không phát hiện vụ tham nhũng nào khiến người ta liên tưởng đến tình trạng khá phổ biến lâu nay: Chống tham nhũng ở đâu chớ không chống tham nhũng ở đơn vị mình. Và nếu có xảy ra vụ tham nhũng nào thì cố gói ghém, bao che cho nhau theo kiểu “huyện bênh huyện, phủ bênh phủ”.

Thực tế cũng đã cho thấy các vụ tham nhũng vừa qua, kể cả các vụ nghiêm trọng như tiêu cực ở PMU18, xà xẻo đất công ở Đồ Sơn (Hải Phòng)... đều do dân, báo chí, cơ quan bảo vệ pháp luật phanh phui. Hiếm thấy có vụ tham nhũng nào do chính bộ, ngành chủ quản và địa phương phát hiện!

Luật pháp Nhà nước, Nghị quyết của Đảng về chống tham nhũng đã có. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cũng đã bắt đầu hoạt động. Một vài vụ việc tham nhũng nhạy cảm dính líu tới cán bộ cấp cao đã được xử lý theo tinh thần mới, bước đầu tạo được sự tin tưởng đối với nhân dân. Thế nhưng, sự chuyển động bước đầu chưa thể xoay chuyển được tình thế, nếu như toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở không đấu tranh quyết liệt với nạn tham nhũng. Dư luận đề nghị Chính phủ công khai danh sách các bộ, ngành, tỉnh, thành trên để CB-CNVC, người dân ở các đơn vị đó kiểm tra, phán xét.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo