Buổi giao lưu này là để lắng nghe tâm tư, ý kiến, phản hồi; giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về TN-MT của người dân, DN nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về TN-MT, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Để xây dựng được một Chính phủ kiến tạo, lấy người dân và DN là đối tượng phục vụ thì phải tháo gỡ những vướng mắc và tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Trong quá trình điều hành, qua thời gian bộc lộ nhiều chính sách, pháp luật cũng như các thủ tục hành chính cản trở sự phát triển, không phù hợp, gây bức xúc cho nhân dân và DN cần được tháo gỡ, thậm chí bãi bỏ giúp cơ quan quản lý nhà nước rà soát, đơn giản hóa theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN, cắt giảm chi phí.

Bộ TN-MT đã cắt giảm, đơn giản hóa mạnh thủ tục hành chính, chẳng hạn như giảm 30 thủ tục đối với nơi đthnh lập Văn phòng Đăng kđất đai và 9 thủ tục đối với nơi chưa thnh lập; bãi bỏ một số thủ tục hoặc công việc không cần thiết trong giao đất, cho thuê đất và đăng ký, cấp giấy chứng nhận; thời gian thực hiện thủ tục giảm đối với tất cả các thủ tục; đơn giản hóa thành phần hồ sơ và số lượng hồ sơ phải nộp...

Cũng từ đối thoại với DN, Bộ Công Thương bãi bỏ Thông tư 37 quy định về mức giới hạn và kiểm tra hàm lượng formaldehyt trong sản phẩm dệt may. Việc bãi bỏ Thông tư 37 đã “cởi trói” cho DN trong kiểm tra hàm lượng formaldehyt mà lâu nay được ví như “giấy phép con”. Còn nhiều ví dụ như vậy nữa đối với ngành thuế, hải quan… làm lợi cho người dân và DN hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm.

Đối thoại để thực hiện trách nhiệm giải trình, từ đấy có những quyết sách điều chỉnh, những chỉ đạo giải quyết kịp thời. Đây có thể xem như “vi hành” bằng công nghệ cao. Các cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với nhân dân nhiều địa phương đã kịp thời phát hiện những bất cập, bức xúc, những tiêu cực của cán bộ, công chức rồi giải quyết nhanh chóng đem lại niềm tin cho dân… Đây là những tín hiệu đáng mừng, rất cần được nhân rộng.

Vấn đề ở đây là phải xây dựng ý thức cầm quyền thế nào để rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và dân, như vậy mới thật sự là bản chất chính quyền của dân, do dân và vì dân. Năng đối thoại là một biện pháp hữu hiệu để sát dân, gần dân, hiểu dân hơn nhằm nâng cao năng lực cầm quyền một cách dân chủ, khoa học.

DIỆP VĂN SƠN