xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Chặt chém" dịp lễ, Tết: Lợi bất cập hại

Trần Nhất

Tình trạng "chặt chém" khách hàng - nhất là vào dịp lễ, Tết - đã và đang trở thành một vấn đề đáng báo động trong xã hội.

Đa số trường hợp du khách phản ánh bị thu tiền với giá "cắt cổ" là khi sử dụng các dịch vụ ăn uống, mua sắm, di chuyển. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở các nhà hàng, quán ăn sang trọng mà còn xuất hiện tràn lan tại những cửa hàng bán đồ lưu niệm, chợ truyền thống, thậm chí len lỏi vào cả dịch vụ vận chuyển.

Các hình thức "chặt chém" cũng đa dạng và tinh vi hơn. Nào là tăng giá bất hợp lý, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của du khách để đẩy giá cả hàng hóa, dịch vụ lên gấp nhiều lần; tính tiền với giá "trên trời", thêm vào hóa đơn những khoản phí "trời ơi" hoặc cố tình tính giá cao hơn thực tế; ép buộc du khách phải mua những món đồ, sử dụng dịch vụ mà họ không hề có nhu cầu. Trong khi đó, chất lượng hàng hóa, dịch vụ kém, không tương xứng với số tiền du khách phải bỏ ra.

Đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Trước hết, phải kể đến lòng tham của một bộ phận người kinh doanh. Họ chỉ chăm chăm vào lợi nhuận trước mắt mà quên đi uy tín, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh chung của du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó là việc thiếu minh bạch về giá cả. Việc nhiều cơ sở kinh doanh không niêm yết giá hoặc cố tình mập mờ về giá cả cũng tạo điều kiện cho hành vi "chặt chém" hoành hành. Thêm vào đó, công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng còn nhiều bất cập, xử lý chưa đủ sức răn đe các hành vi vi phạm. Ngoài ra, một bộ phận du khách không tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, dịch vụ, dẫn đến dễ dàng trở thành "con mồi" của những kẻ vụ lợi .

Để giải quyết tình trạng "chặt chém", cần có sự chung tay góp sức từ nhiều phía. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật; tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức cho cả người kinh doanh lẫn du khách.

Về phía người kinh doanh, cần niêm yết giá cả rõ ràng, minh bạch; cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, tương xứng với giá tiền; xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, tôn trọng khách hàng. Với du khách, cần chủ động tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, dịch vụ trước khi sử dụng; yêu cầu có hóa đơn khi thanh toán và mạnh dạn tố cáo các hành vi "chặt chém" tới cơ quan chức năng.

Trong số các giải pháp nêu trên, việc niêm yết giá và hỏi giá kỹ trước khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ được xem là dễ thực hiện và hữu hiệu nhất. Việc niêm yết giá không chỉ giúp du khách nắm rõ thông tin, so sánh, lựa chọn mà còn tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo