Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư dự án), cho biết hiện các gói thầu chính của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 đang bảo đảm tiến độ. Trong đó, 2 công trình quan trọng bậc nhất của dự án là nhà ga hành khách và đường cất - hạ cánh đều đang thi công vượt tiến độ. "Với tiến độ như hiện tại, ACV dự kiến hoàn thành và chạy thử sân bay Long Thành giai đoạn 1 trước ngày 31-8-2026. Đến ngày 2-9-2026, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên" - ông Thanh nói.
Loạt dự án đón đầu
Xác định sân bay Long Thành sẽ là cực tăng trưởng mới, từ thời điểm dự án khởi công, tỉnh Đồng Nai đã bắt đầu triển khai thực hiện hàng loạt dự án đón đầu.
Theo quy hoạch, các dự án hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng để kết nối với sân bay Long Thành gồm: Dự án đường tỉnh 770B (đi qua địa bàn các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành và TP Long Khánh); dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 (đi qua địa bàn các huyện Thống Nhất, Long Thành); dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 (đi qua địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh).
Tuy nhiên đến nay, tiến độ của các dự án này đều đang bị chậm. Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (Ban QLDA tỉnh), đánh giá vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ các dự án là liên quan vấn đề quy hoạch. Bởi lẽ, các quy hoạch liên quan chưa đồng bộ nên chưa đủ điều kiện để phê duyệt dự án. Ngoài ra, các dự án chưa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thủ tục đấu giá đất liên quan tại những khu đất lợi thế để tạo vốn cho dự án.
Theo Ban QLDA tỉnh, dự án đường tỉnh 770B là tuyến đường sẽ được đầu tư xây dựng mới dài hơn 42 km, có điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 763 tại xã Suối Nho, huyện Định Quán và điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 51 tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, lộ giới 60 m, 4-8 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 8.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn 2022 - 2027.
Tuyến đường này sẽ kết nối các huyện phía Đông, Đông Bắc của tỉnh với sân bay Long Thành và các khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn, Bàu Cạn - Tân Hiệp, kết nối tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Về tiến độ bồi thường GPMB, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB để trình phê duyệt theo quy định.
"Dự án này vướng quy hoạch, Ban QLDA tỉnh đã kiến nghị UBND huyện Định Quán hoàn thành điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch sử dụng đất trong quý III/2024; UBND TP Long Khánh hoàn thành điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch chung xây dựng trong quý III/2024. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB và hoàn thiện thủ tục đấu giá đất liên quan các khu đất lợi thế trên tuyến để bảo đảm điều kiện về nguồn vốn phê duyệt dự án" - ông Ngô Thế Ân nói.
Tháo gỡ vướng mắc
Trong khi đó, dự án đường tỉnh 769 dài gần 30 km, đi qua địa bàn huyện Thống Nhất và Long Thành - điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 tại ngã tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất và điểm cuối giao với Quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, huyện Long Thành - có tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỉ đồng. Dự án sẽ giúp bảo đảm lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên, kết nối với sân bay Long Thành.
Đối với dự án này, trong tháng 7, Ban QLDA tỉnh đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Các đơn vị liên quan đang triển khai hồ sơ, thủ tục cần thiết cho dự án.
Tương tự, để tháo gỡ vướng mắc tại dự án đường tỉnh 773, Ban QLDA tỉnh đã kiến nghị UBND huyện Cẩm Mỹ đẩy nhanh công tác trình điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Long Giao.
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh triển khai công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa đối với dự án lớn hơn 10 ha theo quy định thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB và hoàn thiện thủ tục đấu giá đất liên quan các khu đất lợi thế trên tuyến để bảo đảm điều kiện về nguồn vốn phê duyệt dự án.
Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tổng mức đầu tư đối với 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành nêu trên khoảng 18.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, việc đấu giá đất của tỉnh hiện gặp nhiều khó khăn do thị trường bất động sản trầm lắng.
Theo ông Võ Tấn Đức, để giải quyết bài toán nguồn vốn đầu tư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã kiến nghị Quốc hội hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư từ nguồn vốn tiết kiệm được do giảm tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành khoảng 3.730 tỉ đồng.
Liên quan tiến độ các dự án này, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần phải xác định rõ những công trình đầu tư công, công trình đầu tư xã hội nào phải dứt khoát hoàn thành trước thời điểm sân bay đi vào hoạt động để phục vụ khai thác tiềm năng lợi thế từ sân bay Long Thành. Trong đó, phải xác định người chịu trách nhiệm về những công trình, hạng mục đó.
Cập nhật tiến độ, bảo đảm kết nối
Ngày 8-8, khi kiểm tra tiến độ sân bay Long Thành, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh thời gian thi công không còn dài, đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công thường xuyên cập nhật tiến độ các gói thầu liên quan nhằm bảo đảm tính kết nối, đồng bộ dự án, đặc biệt là những công trình phụ trợ, giao thông kết nối sân bay Long Thành với TP HCM và các địa phương. Chủ tịch Quốc hội lưu ý đừng để sân bay Long Thành vận hành nhưng chưa có đường kết nối, như vậy sẽ không hiệu quả.
Bình luận (0)