Ngày 27-1, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa ban hành quyết định về việc phân bổ 40 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh để xây dựng cầu Sông Thai mới tại huyện Quảng Trạch.
Dự án này do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Bình làm chủ đầu tư, với mục tiêu đảm bảo tiến độ và chất lượng trong năm 2025.
Theo quyết định này, số tiền 40 tỉ đồng được trích từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh Quảng Bình nhằm thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, đảm bảo an ninh quốc phòng và các nhiệm vụ khác. Trong đó, dự án xây dựng cầu Sông Thai mới được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Như Báo Người Lao Động từng phản ánh, cầu Sông Thai hiện tại nằm trên Đường tỉnh 558B, kết nối các xã Quảng Châu, Quảng Kim và Quảng Hợp của huyện Quảng Trạch. Đây là cây cầu huyết mạch của khoảng 14.000 người dân khi muốn về Quốc lộ 1 và trung tâm huyện.
Cầu Sông Thai xây dựng từ năm 1996 với chiều dài hơn 100m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép. Mặc dù thời gian qua, các đơn vị quản lý đã tăng cường sửa chữa và bảo dưỡng, nhưng do bị xâm thực mặn nên mức độ hư hỏng của công trình đang có diễn biến nhanh, ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.
Việc xây dựng cầu Sông Thai mới nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại, đảm bảo giao thông thuận lợi và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Theo ông Hoàng Đăng Cương - Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, cầu Sông Thai mới sẽ được thiết kế với quy mô hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn tải trọng cao hơn, đảm bảo an toàn và lưu thông liên tục. Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai hiệu quả nguồn vốn và hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất.
Theo kế hoạch, dự án sẽ tiến hành khảo sát địa chất, tư vấn thiết kế và tổ chức đấu thầu vào tháng 3 năm 2025.
Mặt cầu bị bong tróc, nứt nẻ, nhiều điểm vá nham nhở, khe co giãn bằng cao su bị hư hỏng nặng, 2 đầu mố cầu bị xói lở trơ đá hộc và có các vết nứt, nẻ.
Cầu Sông Thai bắc qua khu vực sông bị nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép diễn ra rất nhanh, thành cầu gỉ sét; gầm, nhiều trụ bê tông bị vỡ miếng lớn, lòi cốt thép, một số điểm phải gia cố bằng cách đắp thêm lớp bê tông mới.
Bình luận (0)