Ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty FnB Director - Horeca Business School, nêu một số lưu ý dành cho những người lần đầu đi thuê mặt bằng kinh doanh mà có ngân sách thấp.
Theo ông Thanh, với mức giá dưới 10 triệu đồng/tháng, diện tích mặt bằng thường chỉ từ 15 m2 đến 40 m². Người đi thuê cần:
1. Xác định mô hình kinh doanh phù hợp. Nên tập trung vào các mô hình kinh doanh nhỏ gọn như tạp hóa, bán lẻ đơn ngành hoặc quán ăn nhỏ bình dân, ki-ốt cà phê.
2. Lựa chọn vị trí chiến lược. Hãy chọn các vị trí gần những tuyến đường lớn, khu đông dân cư, khu văn phòng hoặc khu sinh viên. Nếu kinh doanh quán ăn hoặc cà phê, bạn cần chú ý đến việc gần bãi đậu xe công cộng hoặc công viên. Bạn cũng có thể cân nhắc về phương án chia sẻ mặt bằng cùng các mô hình có sẵn lượng khách.
3. Khai thác kênh bán hàng trực tuyến. Nên tận dụng các nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng trực tuyến như Shopee cho bán lẻ; GrabFood, ShopeeFood, Be và Gojek cho dịch vụ ăn uống. Đây là cách hiệu quả để tăng doanh thu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mà không cần thêm diện tích mặt bằng.
4. Kiểm tra kỹ hợp đồng thuê. Hầu hết các mô hình bán lẻ và dịch vụ ăn uống đều cần cải tạo, sửa chữa mặt bằng trước khi đi vào hoạt động. Do đó, hợp đồng thuê phải có điều khoản cho phép thực hiện các công việc này.
5. Thời hạn hợp đồng hợp lý. Hợp đồng nên kéo dài 3 - 5 năm để bảo đảm đủ thời gian thu hút khách hàng và đi vào hoạt động ổn định. Hợp đồng còn cần có điều khoản bảo vệ quyền lợi của người thuê.
6. Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết. Việc này giúp bạn dự toán nguồn doanh thu và phân bổ các khoản chi phí một cách hiệu quả. Nên nhớ, các mô hình kinh doanh nhỏ thường đòi hỏi chủ cửa hàng phải tham gia trực tiếp vào việc vận hành để tối ưu chi phí và lợi nhuận.
Bình luận (0)