1. GIẢ MẠO NHÂN VIÊN THU TIỀN ĐIỆN
Theo Cục An toàn thông tin, thời gian gần đây xuất hiện các đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo người dân với những phương thức như gọi điện hoặc nhắn tin qua app để yêu cầu người dân thanh toán tiền điện ngay lập tức, đồng thời đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán.
Đáng chú ý, các đối tượng lừa đảo có thể giả mạo số điện thoại của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại của chúng hiện lên như số điện thoại chính thức của công ty điện lực.
Bên cạnh chiêu trò gọi trực tiếp, đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực và gửi đường link thanh toán giả mạo.
Để làm tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hoá đơn điện... của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác. Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP..., kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền và thông tin của họ.
Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tổng Công ty điện lực EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.
2. "VIỆC NHẸ, LƯƠNG CAO" RẦM RỘ TRỞ LẠI DỊP CẬN TẾT
Cảnh sát hình sự tỉnh Quảng Ninh vừa tiếp nhận đơn trình báo của người đàn ông ở thành phố Cẩm Phả về việc bị lừa 1,7 tỉ đồng.
Theo đó, đầu tháng 1-2025, ông nhận được lời mời làm cộng tác viên online tại nhà với nhiệm vụ tăng tương tác cho một sàn thương mại điện tử. Tiền hoa hồng sẽ được trả hằng ngày.
Thấy công việc đơn giản, lại có thu nhập nên ông đã liên tục chuyển tiền vào số tài khoản được cung cấp để thực hiện "nhiệm vụ mua hàng". Tuy nhiên, khi đã chuyển đến 1,7 tỉ đồng, ông không rút được tiền gốc và tiền hoa hồng.
Nhà chức trách khẳng định các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hiện không có chương trình tuyển cộng tác viên cũng như làm nhiệm vụ để tăng tương tác cho sàn. Những lời mời gọi với nội dung tương tự đều là lừa đảo.
3. COI CHỪNG CÁC THÔNG TIN SAI LỆCH VỀ VIỆC THU THUẾ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Ngày 9-1, trên mạng xã hội xuất hiện mẫu thông báo có nội dung: "Từ ngày 1-1-2025, cơ quan thuế có quyền truy cập vào mọi tài khoản cá nhân để truy thu giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể, tất cả các giao dịch có ghi nội dung MUA – BÁN sẽ bị thu thuế 10% trên số tiền chuyển khoản".
Theo đó, những người kinh doanh thương mại điện tử qua hình thức livestream và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... thông báo cho người mua hàng khi thanh toán chuyển khoản chỉ ghi: TÊN... chuyển khoản để xác nhận.
Đồng thời, các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử còn lưu ý nếu người mua hàng thanh toán chuyển khoản ghi nội dung vi phạm quy định nói trên, bên bán hàng xin phép thu 10% tổng giá trị chuyển tiền để nộp vào cơ quan thuế.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM, khẳng định các thông tin về giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% lan truyền trên mạng xã hội là GIẢ MẠO.
Bình luận (0)