Ngày 14-5, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc họp với Bộ Quốc phòng để thống nhất lại vị trí, cũng như kế hoạch triển khai các bước tiếp theo xây dựng sân bay Gò Găng (TP Vũng Tàu).

Theo Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì ban này đã đi khảo sát cũng như cắm mốc ranh giới vị trí sẽ triển khai xây dựng sân bay, và đề nghị Bộ Quốc Phòng chấp thuận vị trí mốc ranh giới với tứ cận đã công bố khoảng 248,5ha; với phía Đông Bắc giáp đường Vũng Tàu - Gò Găng - Long Sơn; phía Tây Nam giáp Vịnh Gành Rái; phía Đông Nam giáp đường quy hoạch; phía Tây Nam giáp sông Chà Và.

Binh đoàn 18 xin giữ lại 30ha đất sân bay Vũng Tàu hiện hữu - Ảnh 1.

Đại diện Bộ Quốc Phòng làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết ủng hộ việc xây dựng sân bay Gò Găng theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Theo đó, sân bay Gò Găng là sân bay chuyên dùng, chỉ phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh. 

Theo Bộ Quốc phòng hiện đã xong bước thứ nhất là xác định vị trí, các bên sẽ cùng thống nhất lại để cắm mốc vị trí theo đúng quy định pháp luật. Sau đó, các cơ quan chuyên môn sẽ làm việc để thực hiện thiết kế chi tiết, và xác định rõ mục đích chính của sân bay là phục vụ cho Binh đoàn 18. Sau này nếu phát triển hàng không chung, thì chủ thể vẫn là Binh đoàn 18 khai thác.

Tại cuộc họp, đại diện Binh đoàn 18, Quân chủng Phòng không- không quân cho biết, do yêu cầu đặc thù về hoạt động mang tính liên tục, đảm bảo sẵn sàng 24/24 thực hiện nhiệm vụ nên đề nghị Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện bàn giao khi sân bay Gò Găng đã được xây dựng hoàn chỉnh. Binh đoàn 18 sẽ quản lý toàn bộ sân bay mới, bao gồm cả việc cung cấp các dịch vụ hàng không chung.

Ngoài ra, cho phép Binh đoàn 18 giữ lại một phần diện tích đơn vị đã xây dựng làm trụ sở của các đơn vị như công ty Trực thăng Miền Nam, trung tâm huấn luyện, công ty CP dịch vụ kỹ thuật trực thăng và khu tập thể hiện hữu trên phần tiếp giáp với mặt đường 30/4, TP Vũng Tàu. Phần diện tích giữ lại này (khoảng 30 ha) sẽ được sử dụng làm trụ sở, nhà truyền thống, nhà ở cho phi công (thuộc các đơn vị của Binh đoàn) và nhà tập thể cho cán bộ, công nhân viên người lao động đang công tác.

Binh đoàn 18 cũng nêu ý kiến do sân bay Gò Găng rất gần với sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Do vậy, cần triển khai song song việc xây dựng quy chế điều hành hoạt động bay, với việc xây dựng cơ sở hạ tầng để khi hoàn thiện có thể đưa vào khai thác ngay (đảm bảo độ tĩnh không, đảm bảo việc cất - hạ cánh của máy bay). 

Tin, ảnh: Ngọc Giang