Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Cơ chế đặc thù để tăng lương cho cán bộ

Tin mới

20/11/2017 11:42

(NLĐO)- Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP HCM vẫn tiếp tục tăng trưởng kinh tế nhưng tốc độ chậm lại, vì vậy TP HCM đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù gồm 4 nhóm vấn đề như quản lý đầu tư, quản lý đất đai, cơ chế đầu tư, ủy quyền và thu nhập, để tạo xung lực mới thúc đẩy tăng trưởng.

Sáng nay 20-11, bên hàng lang Quốc hội, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết vừa qua TP HCM tiếp tục tăng trưởng kinh tế nhưng tốc độ chậm lại, vì vậy TP HCM đề xuất có Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển TP HCM (cơ chế, chính sách đặc thù cho TP HCM) để tạo xung lực mới thúc đẩy tăng trưởng.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Cơ chế đặc thù để tăng lương cho cán bộ - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP HCM

Năm 2017, Trung ương giao TP HCM thu ngân sách 347.000 tỉ đồng, trước nhiệm vụ Trung ương giao thì TP cũng nỗ lực thu nhưng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là tỷ lệ thu nội địa lớn. Giai đoạn 2010-2016, tốc độ tăng trưởng GRDP của TP là 9,6% nhưng bắt đầu từ năm 2016 đến nay, tốc độ tăng trưởng GRDP chỉ 8,05%.

Năm nay, TP cố gắng phấn đấu 8,4% nhưng không thể đạt được, vừa rồi sơ bộ tính toán thì tăng cao nhất cũng chỉ 8,25%. Những tháng còn lại TP nỗ lực tìm thêm giải pháp để đạt chỉ tiêu đặt ra nhưng nói chung là khó khăn.

Trả lời việc tỷ lệ điều tiết ngân sách trung ương để lại cho TP HCM chỉ 18%, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng còn khó khăn.

Ông Phong phân tích trước đây tỷ lệ ngân sách Trung ương điều tiết cho TP là 23%. Nay còn 18% thì trong số đó cao nhất cũng chỉ chi 35% là chi cho đầu tư xây dựng cơ bản, còn TP phải chủ động bằng các phương thức để huy động nguồn lực từ bên ngoài, hoàn thiện chính sách, môi trường đầu tư.

TP đã luôn tìm mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực về đất đai. Khai thác nguồn lực đất đai hiện nay TP HCM theo hướng công khai, minh bạch, rõ ràng nhưng nếu hành lang pháp lý được tạo thuận lợi thì sẽ thêm cơ sở vững chắc để tạo động lực phát triển cho TP HCM. TP HCM sẽ nỗ lực hoàn thiện cơ chế thu hút đầu tư để mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài, chủ động tìm kiếm các phương thức đầu tư để phát triển.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng có chững lại không hoàn toàn giảm do mức điều tiết bị giảm, chỉ có tác động một phần, còn những tác động khác nữa và TP HCM đã thể hiện trong đề xuất với Quốc hội.

"Như tôi nói tỷ lệ điều tiết còn 18% thì trong số đó cao nhất cũng chỉ chi 35% là chi cho đầu tư xây dựng cơ bản. Nhưng nếu kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài, như ODA chẳng hạn thì phải có vốn đối ứng. Hay muốn triển khai các dự án PPP thì phải có vốn mồi, 1 đồng vốn mồi từ ngân sách thì thu được 14 đồng vốn xã hội. Cái đó rất quan trọng" - ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, tỷ lệ điều tiết 18% ngân sách là không thay đổi vì Quốc hội đã quyết vốn đầu tư công trung hạn. Nhưng khi có cơ chế đặc thù cho TP, thì TP tranh thủ được các nguồn lực thì hiệu quả rất lớn, lúc đó quy mô tăng GRDP của TP tăng lên thì tỷ lệ 18% đó cũng sẽ lớn hơn về quy mô. Nhưng quan trọng hơn là sẽ tạo thêm được cơ chế để thu hút các nguồn lực khác ngoài ngân sách.

Đánh giá về cơ chế đặc thù cho TP HCM thì có tác động đến ngân sách quốc gia như thế nào, Chủ tịch TP HCM cho biết trong giải trình của Chính phủ đã nêu rất rõ. Đó là tỷ lệ điều tiết 18% ngân sách Trung ương là không động đến, tức là không động đến cân đối vĩ mô mà Quốc hội đã đề ra.

Tất cả những vấn đề mà TP HCM đề xuất trong tờ trình của Chính phủ thì TP HCM đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để đề xuất 4 nhóm vấn đề: về quản lý đầu tư, quản lý đất đai, cơ chế đầu tư, ủy quyền và thu nhập. Đó là những vấn nếu Quốc hội thông qua thì sẽ tạo đột phá cho TP HCM.

Còn về thu nhập tăng thêm, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng sau khi nghị quyết được thông qua, TP HCM sẽ có hướng dẫn cụ thể.

"Một mặt chúng ta thực hiện Nghị quyết của Trung ương 6 về sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, điều này cần có lộ trình. Trong việc tăng thu nhập này thì TP HCM cũng sẽ tính đến cả đối tượng viên chức. Khối lượng công việc của các đơn vị, đặc biệt là thầy cô giáo của TP HCM cũng rất là lớn" - ông Nguyễn Thành Phong nói.

Đáng chú ý, theo người đứng đầu chính quyền TP HCM, việc tăng lương sẽ thực hiện tập trung vào cán bộ, công chức, chuyên gia… của TP. Trong nội dung nghị quyết cho phép HĐND TP được quyết định mức tăng lương nhưng tối đa cụ thể là bao nhiêu với từng khu vực sẽ có đề án cụ thể. Phải có tăng lương mới giải quyết được vấn đề cán bộ của TP.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng như vậy thì chênh lệch quá lớn với các địa phương khác nên mới đề nghị quy định mức trần tăng lương là không quá 1,8 lần bình quân chung cả nước.

Về ý kiến cho rằng tăng lương cũng sẽ không nhiều ý nghĩa nếu việc này khiến tốc độ tăng giá tiêu dùng tại TP HCM tiếp tục được đẩy lên, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết đây là trách nhiệm của TP và TP phải quản lý để giá tiêu dùng không tăng quá mức.

"Nếu tăng lương, tăng thu nhập mà giá cả cũng tăng lên thì mức lương thực tế đâu có ý nghĩa gì" - ông Nguyễn Thành Phong nhìn nhận.

Theo đó, TP phải kiềm chế làm sao để giá cả các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm... không bị đẩy theo lên để ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Về lo ngại đã quyết việc tăng lương nhưng các năm sau kinh tế gặp khó khăn không thể duy trì mức lương tăng thì có giảm lương, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng mức lương sàn là phải đảm bảo như với công chức chung cả nước.

"Còn nếu TP nỗ lực, ngân sách của thành phố mở rộng ra thì sẽ trình HĐND quyết định xem tăng cụ thể bao nhiêu cho từng năm" - ông Phong trấn an.

Thế Dũng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI