Sáng nay 6-3, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (UBTP) đã tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga: "Mỗi ngày có 23 người ra đường không về nhà"
Chủ trì phiên giải trình, Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga đặt lên bàn hội nghị thực trạng vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm ATGT đường bộ, đường sắt vẫn còn bất cập, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) vẫn rất cao và đáng báo động.
Chủ nhiệm UBTP cho rằng với trách nhiệm của cơ quan dân cử muốn chung tay cùng Chính phủ, để tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng TNGT.
Bà Nga cho biết UBTP luôn trăn trở với câu hỏi, với quy định pháp luật như hiện nay, nếu không cần đầu tư ngân sách lớn thì chúng ta có tìm ra giải pháp gì chặn đứng tình hình vi phạm ATGT hay không?
"Phiên giải trình kéo đến chiều thì cũng thời gian này có khoảng 23 người mãi mãi không bao giờ về nhà do gặp TNGT. "Xe vua", xe quá khổ, quá tải... lọt qua các trạm thì phải xác định trách nhiệm như thế nào. Hay một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra thì đội tuần tra giao thông khu vực này ở đâu...?" - bà Nga đặt vấn đề.
Ủy ban Tư pháp đã phối hợp thực hiện 1 phóng sự truyền hình về tình trạng vi phạm ATGT trình chiếu trong phiên giải trình
Thay mặt nhóm nghiên cứu của UBTP, Ủy viên Thường trực UBTP Nguyễn Thị Thủy nêu một số vấn đề nổi bật của ATGT tại phiên giải trình.
Bà Thuỷ cho biết nghiên cứu cho thấy TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp; số người chết và số người bị thương tuy có giảm nhưng vẫn rất nghiêm trọng (TNGT đường bộ và đường sắt trong năm 2018 làm: 8.190 người chết; 14.792 người bị thương).
Trước hết, về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, UBTP đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo giải trình về việc giáo dục và tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên còn hình thức, chưa chú trọng đến các nội dung thiết thực nên chưa có tác động lớn, làm chuyển biến nhận thức của học sinh, sinh viên.
"Thậm chí có cô giáo chở 3 người trên một xe máy, không đội mũ bảo hiểm đến trường tham dự chương trình tuyên truyền về trật tự ATGT" - bà Thủy dẫn chứng.
Bà Nguyễn Thị Thủy trình bày báo cáo nhóm nghiên cứu của UBTP
Đáng chú ý, về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, UBTP đề nghị Bộ Công an giải trình khi việc răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hiệu quả chưa cao, thậm chí một số trường hợp còn có biểu hiện "nhờn" luật do cán bộ tuần tra, kiểm soát tiêu cực trong xử lý.
"Hoặc có tình trạng bằng mắt thường có thể phát hiện xe vận chuyển quá tải nhưng thực tế các xe này vẫn vận chuyển trót lọt"- bà Thủy đặt vấn đề.
Đặc biệt, theo nhóm nghiên cứu của UBTP, dư luận phản ánh tình trạng lái xe sử dụng ma túy nhưng công tác tuần tra, kiểm soát chưa tập trung nhiều vào việc kiểm tra tình trạng này. Chỉ đến khi xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng ở Long An, Hải Dương do lái xe sử dụng ma túy, gây bức xúc trong dư luận thì việc kiểm tra tình trạng này mới được chú trọng.
Đặc biệt, Bộ Công an được đề nghị giải trình về một số cán bộ còn hạn chế về năng lực, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ, thậm chí có tình trạng "bảo kê" cho vi phạm.
Thống kê, từ ngày 16-11-2016 đến ngày 15-2-2019 đã xử lý 344 cán bộ, chiến sĩ vi phạm quy trình, chế độ công tác.
Hay vụ án 7 cán bộ thanh tra giao thông Cần Thơ thỏa thuận với một số doanh nghiệp, nhà xe để không bắt hoặc bắt nhưng phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông.
Trước thực trạng TNGT vẫn diễn biến phức tạp, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đề nghị đối với lái xe bị phát hiện sử dụng ma túy phải ghi thẳng vào lý lịch và cấm vĩnh viễn làm lái xe chuyên nghiệp.
Tán đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng cần thu bằng lái xe vĩnh viễn đối với trường hợp sử dụng ma túy và nồng độ cồn thì thu bằng từ 6 tháng đến vĩnh viễn tùy mức độ vi phạm.
Nguyên phó chủ nhiệm UBTP Nguyễn Đình Quyền cho rằng báo cáo pháp luật về tội phạm ATGT phải được đánh giá đậm nét thì mới thấy được trách nhiệm quản lý nhà nước.
Đi vào góp ý cụ thể, ông Quyền nói thẳng: "Vấn đề xử lý vi phạm đối với những tội phạm ATGT rất có vấn đề. Chính sách hình sự cần phải xem lại nhất là khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Trách nhiệm hình sự là của công dân chứ không phải là dân sự, dàn hòa với nhau".
Ông Quyền đề nghị việc xử lý lái xe sử dụng ma túy phải xử lý pháp nhân (chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải). Theo ông Quyền, chủ doanh nghiệp chỉ đạo hoặc làm ngơ việc lái xe chở quá trọng tải, sử dụng ma túy thì chủ doanh nghiệp là đồng phạm nên phải được xử lý.
"Các đồng chí cứ tìm ý thức của dân về ATGT là không trúng hoàn toàn. Đầu tiên phải là trách nhiệm xử lý của lực lượng chức năng nhà nước không nghiêm" - ông Nguyễn Đình Quyền nói và dẫn chứng việc cấp bằng lái xe dễ dãi trách nhiệm cơ quan nhà nước không làm đúng. Hay 1 xe hàng chở quá tải từ Lạng Sơn về đến Cà Mau mới phát hiện được chở quá tải. Vậy nguyên nhân chính là do lực lượng chức năng xử lý không nghiêm hay làm ngơ.
"Vấn nạn ATGT, TNGT muốn xử lý được thì điều quan trọng là quản lý nhà nước phải nghiêm, phải làm rõ trách nhiệm nếu không chỉ ra được trách nhiệm thì mãi mãi không xử lý mối họa TNGT"- ông Quyền nhấn mạnh.
BOT chậm lắp thu phí điện tử
Nhóm nghiên cứu của UBTP cũng đề cập đến việc một số trạm thu phí BOT có dấu hiệu đặt tại vị trí không hợp lý, gây bức xúc trong dư luận; thậm chí một số nơi, người tham gia giao thông đã tụ tập đông người tại các trạm thu phí BOT, sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ để nộp phí, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Đề nghị Bộ GTVT giải trình về quy định việc thu phí điện tử tự động không dừng được ban hành từ năm 2017 đến nay chưa được thực hiện.
Nhóm nghiên cứu của UBTP đề nghị Bộ GTVT giải trình về một số hoạt động thanh tra, kiểm tra chưa được triển khai thường xuyên, chưa chọn đúng, trúng vấn đề bất cập trong thực tiễn để thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất nên hiệu quả chưa cao.
"Công tác kiểm tra việc thu phí Trạm thu phí Dầu Giây chỉ được thực hiện sau khi xảy ra vụ cướp tại trạm này và dư luận hoài nghi về tính chính xác của số tiền thu phí hằng ngày. Nhiều vi phạm chỉ được tiến hành thanh tra sau khi đã xảy ra TNGT hoặc báo chí, dư luận phản ánh"- bà Thuỷ nói.
Bình luận (0)