xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ: Có lãnh đạo Bộ gây sức ép với đại biểu QH phát biểu trái quan điểm ngành

Văn Duẩn

(NLĐO)- Góp ý về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Mai Bộ khẳng định có vị lãnh đạo Bộ gây sức ép với đại biểu khi đại biểu phát biểu trái với quan điểm của bộ, ngành mình.

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ: Có lãnh đạo Bộ gây sức ép với đại biểu Quốc hội  khi đại biểu phát biểu trái với quan điểm ngành - Ảnh 1.

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ phát biểu

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng nay 21-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Phát biểu với tư cách là đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia chỉnh lý luật từ đầu kỳ đến giờ, ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (An Giang), Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, cho rằng xung quanh hai phương án sửa đổi Điều 74, 75, 76, 77, ông nhìn nhận bản chất của việc tiếp thu chỉnh lý luật là việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của ĐBQH về dự thảo luật trong trường hợp tiếp thu thì sửa dự thảo luật và thể hiện trong dự thảo luật trình Quốc hội thông qua. Còn trong trường hợp không tiếp thu thì sẽ đề cập trong bản giải trình.

Theo đại biểu, thực tiễn hoạt động tiếp thu trong thời gian vừa qua, ông khẳng định có đến 80% các bộ ngành không muốn tiếp thu.

"Khi đó ĐBQH chúng ta sẽ trở thành người "đi chợ" để trả giá, còn người đưa hàng ra có đồng ý bán hay không lại thuộc quyền của họ. Điều đáng buồn nữa là có vị lãnh đạo Bộ gây sức ép với ĐBQH khi đại biểu phát biểu trái với quan điểm của bộ, ngành mình"- ĐB Nguyễn Mai Bộ thẳng thắn.

Theo ĐBQH Nguyễn Mai Bộ, nếu giờ Quốc hội chọn phương án 1 thì Quốc hội đã bị mất quyền kiểm soát xây dựng luật.

Theo ông, luật bất cập, yếu kém do 2 nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là do con người, "kể cả đối với anh em cán bộ cấp vụ hay với ĐBQH". Hai là một số ủy ban không mạnh dạn thực hiện kết luận của Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu.

"Năm nào cũng kết luận như vậy, là kiên quyết trả lại luật không đảm bảo chất lượng. Đại biểu chúng tôi phát hiện ra nhiều luật chất lượng không bảo đảm nhưng khi chúng tôi đề nghị dường như không nhận được sự ủng hộ. Bất cập là ở chỗ đó"- ông nói và cho rằng thực tiễn cho thấy nếu chúng ta chọn phương án 1 thì không nhân danh Quốc hội nữa, nên đề nghị chọn phương án 2- thực chất đó là phương án hiện hành.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Về trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh, Bộ trưởng Tư pháp cho biết có 2 phương án được đưa ra.

Phương án 1 sửa đổi theo hướng giao cơ quan trình dự án chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh. Phương án 2 cơ bản như hiện nay là giao cơ quan thẩm tra chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo