Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM cùng đoàn công tác của Bộ GTVT tổ chức tại TP HCM chiều 10-7, nhiều ý kiến đề nghị Bộ GTVT cần thực hiện hàng loạt biện pháp để gỡ rối cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình).
Theo Sở GTVT TP HCM, khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang trong tình trạng quá tải trầm trọng, dù TP đã thực hiện hàng loạt giải pháp, bao gồm cả giải pháp công trình và phi công trình.
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có một lối ra vào duy nhất trên đường Trường Sơn nên Sở GTVT TP HCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng ra vào sân bay để giải quyết tình trạng quá tải. Trong đó, theo quy hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt, sân bay Tân Sơn Nhất được mở thêm cổng bằng nhà ga lưỡng dụng trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình).
Nhiều dự án đã được đầu tư nhằm giảm tải cho cho khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Trong ảnh là cầu vượt hình chữ Y tại nút giao Trường Sơn - cổng sân bay Tân Sơn Nhất mới đưa vào khai thác ngày 3-7
Tuy nhiên, thực tế tuyến đường này và nhiều nhánh có kết nối hiện cũng đang trong tình trạng quá tải trầm trọng nên nếu mở cổng ở hướng này sẽ khó khả thi. Do đó, Sở GTVT TP HCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu để mở thêm cổng ra vào sân bay trên đường Thống Nhất (quận Gò Vấp) hoặc một số vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình); Tân Sơn, Quang Trung (quận Gò Vấp)…
Cũng theo Sở GTVT TP, nhiều khu đất quốc phòng đã được các đơn vị thống nhất bàn giao cho TP HCM nhằm thực hiện các dự án kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhiều khu đất hiện vẫn chưa được bàn giao nên Sở GTVT TP HCM đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm bàn giao các khu đất để UBND TP nhanh chóng thực hiện dự án. Cụ thể gồm các khu đất quy hoạch đường Tân Sơn, khu đất xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp)... hiện vẫn chưa được bàn giao.
Lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng khảo sát khu đất quốc phòng rộng gần 20 ha ngày 21-2 trước khi bàn giao tạm để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Đồng thời, tháng 2-2017, Bộ Quốc phòng cũng đã thống nhất tạm bàn giao tạm 1,3 ha (gần khu vực Công ty Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn – SCSC) cho Bộ GTVT để triển khai xây dựng hồ điều tiết chống ngập cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Do đó, TP HCM kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai xây dựng hồ điều tiết đồng bộ với các dự án thoát nước khác mà TP đang triển khai, gồm kênh A41, mương Nhật Bản, kênh Hi Vọng.
Ngoài ra, theo Sở GTVT TP, trong việc nghiên cứu tổng thể phương án giao thông kết nối trong và ngoài khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT trước đó đã thành lập một Tổ công tác nghiên cứu về vấn đề trên nhưng từ tháng 3-2016 tới nay vẫn chưa có kết quả nghiên cứu cụ thể từ tổ công tác này.
Nhiều giải pháp đang được nghiên cứu để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất
Xung quanh việc giải quyết tình trạng quá tải ở khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết những vấn đề về quy hoạch ở bên trong sân bay, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận. Trước mắt, UBND TP HCM sẽ huy động các nhà khoa học, những người có kinh nghiệm trong việc quy hoạch, an toàn bay... tham gia tư vấn, đóng góp ý kiến để tìm các phương án khả thi nhất liên quan đến các quy hoạch trong và ngoài sân bay.
Ông Khoa cũng cho rằng việc xây dựng hồ điều tiết trong sân bay hiện đã thống nhất nhưng do khu đất để xây dựng thuộc quốc phòng và ngoài tầm của TP. Vì vậy, TP HCM đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án này vì đây là dự án rất quan trọng trong việc chống ngập, điều tiết cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cũng theo ông Lê Văn Khoa, riêng việc mở rộng đường Phổ Quang, theo kiến nghị của các đơn vị thì lộ giới quy hoạch là 20 m, UBND TP sẽ ghi nhận và chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu. Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án cũng sẽ thu hồi đất quốc phòng nên TP HCM kiến nghị Bộ Quốc phòng cũng như các đơn vị có liên quan hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu dự án này.
Bình luận (0)