Nói về lý do hình thành đề án, bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Trưởng Phòng Tài Chính Sở GTVT TP HCM, cho biết hiện nay 63 tỉnh thành trên cả nước đều đã thu phí ô tô đậu, đỗ dưới lòng đường. TP HCM cũng bắt đầu thu từ 2005 nhưng đến nay không còn phù hợp nên phải điều chỉnh.

Tương tự, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông Sở GTVT TP cho rằng việc cho phép người dân đậu xe dưới lòng đường, hè phố thuộc thẩm quyền của UBND TP. Tuy nhiên, từ 2005 đến nay, người dân mỗi lần đậu xe từ sáng đến chiều chỉ mất 5.000 đồng dẫn đến nhiều tuyến đường ùn ứ. Sau khi rà soát, xác định lại trong số 42 tuyến, hiện có 35 tuyến đủ điều kiện cho phép đậu xe, trên cơ sở đó xem xét lại để đưa vào đề án.

Kỹ sư Đồng Hữu Khiêm, Ủy viên Ủy ban MTTQ TP HCM, nói ông hoàn toàn đồng tình với việc tăng phí đậu ô tô dưới lòng đường nhưng băn khoăn cách thực hiện thế nào cho thuận lợi bởi trình độ sử dụng công nghệ của nhiều người chưa cao, trong khi việc thu phí tới đây thông qua công nghệ nên sẽ gây khó khăn cho không ít người. Do đó, ông Khiêm đề nghị khi thực hiện cần huy động tất cả các hệ thống thông tin truyên truyền vào cuộc để người dân hiểu.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu nói đề án cần chú ý đến đối tượng tác động bị ảnh hưởng như thế nào? Phí thu được sử dụng ra sao?

Theo ông Hậu, nguyên tắc ban hành văn bản pháp luật phải công bằng cho mọi người. Theo đó, giá tính phải lấy mức chuẩn tại các trung tâm giữ xe làm cơ sở để người dân lựa chọn. Nếu không cẩn thận, đề án sẽ đẩy người đi ô tô tràn về các tuyến đường hoặc hẻm khác không thu phí, dẫn đến kẹt xe.

Ngoài ra, phí phải được công khai và có chế tài. Hiện nay, người dân đã phải đóng quá nhiều loại phí. Do đó, thay vì tăng phí thì TP nên xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng và giao thông công cộng để đáp ứng cho người dân.

Nhiều ý kiến phản biện đề án tăng phí đậu ô tô dưới lòng đường - Ảnh 1.

Mức giá ô tô đậu dưới lòng đường có thu phí ở TP HCM hiện quá thấp, chỉ 5.000 đồng/lượt

Còn theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh thì Sở GTVT TP cần xác định rõ đề án là thu phí dịch vụ hay giá dịch vụ. Theo ông Sanh, đề án này giống như đề án của TP Hà Nội và TP Đà Nẵng nên khó phù hợp với TP HCM. Đồng thời, Sở GTVT TP nên đánh giá rõ hơn cách thức thực hiện, đánh giá đúng thực trạng.

Về vấn đề áp dụng công nghệ thông tin trong thu phí đậu ô tô, chuyên gia Phạm Sanh khuyến cáo Sở GTVT TP cần phải cân nhắc sử dụng công nghệ phù hợp.

Theo ông Sanh, đề án nên bàn giao cho thanh niên xung phong thực hiện, quận - huyện chỉ thanh tra, kiểm tra. Ngoài ra, cần đánh giá tiêu cực về tác động kinh tế sau khi áp dụng đề án, kết hợp nhiều giải pháp khác để giải quyết bài toán kẹt xe.

Nhiều ý kiến phản biện đề án tăng phí đậu ô tô dưới lòng đường - Ảnh 2.

Các đại biểu tham gia hội nghị đề nghị Sở GTVT đánh giá đúng thực chất cũng như ảnh hưởng của đề án đến nhu cầu của người dân.

Đại biểu Lâm Thiếu Quân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Tiên Phong, cho rằng nên giao tập trung cho Sở GTVT TP thực hiện, lực lượng đô thị quận - huyện giám sát.

Đại diện Uỷ Ban MTTQ quận 5 khẳng định điều chỉnh mức thu phí như đề án là cần thiết, góp phần nâng cao công tác thu phí. Tuy nhiên, theo vị đại diện này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, nhất là những người dân có xe ô tô đậu trước nhà. Mặt khác, nếu thu phí xe ô tô rồi thì có cử lực lượng canh giữ xe hay không, hư hỏng có bồi thường hay không.

Trung tá Trần Văn Thương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP HCM, nhấn mạnh điều chỉnh mức thu theo đề án là phù hợp, góp phần lập lại trật tự lòng, lề đường. Tuy nhiên các tuyến đường thu phí nên cách xa trường học để tránh bị kẹt xe.

Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng đề án cần có lộ trình không nên gây sự hồi hộp cho người dân. Phải đáp ứng nguyên tắc thu phải bù chi và đặc biệt là tạo sự bình đẳng do đó không nên chia thành các khu vực mà nên áp dụng một giá chung.

Cuối cùng, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, nói rằng đơn vị này tiếp tục mời người dân đóng góp qua website của Ủy ban MTTQ TP HCM. Hiện tại, yêu cầu Sở GTVT TP tiếp thu ý kiến đống góp của các chuyên gia, các nhà khoa học và các đại biểu trong hội nghị, nhằm xây dựng và hoàn thiện đề án trình UBND TP trước khi trình HĐNDTP. Qua đó, tránh tình trạng sau khi đưa vào sử dụng phải điều chỉnh liên tục hoặc không đồng nhất.

Bài và ảnh: THÀNH ĐỒNG