Mục đích buổi làm việc nhằm tìm hiểu tầm nhìn và chiến lược phát triển kinh tế của Indonesia (Making Indonesia 4.0, chính sách phát triển nhân lực phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, kinh nghiệm phát triển start-up, SMEs). Tìm hiểu cách thức, khó khăn, lợi thế của Indonesia trong việc hoạch định chiến lược quốc gia.Khai thác cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc gần như không ngơi nghỉ ở Indonesia - Ảnh 1.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc gần như không ngơi nghỉ ở Indonesia - Ảnh 2.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc gần như không ngơi nghỉ ở Indonesia - Ảnh 3.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và đoàn lãnh đạo của TP đến Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia, chào xã giao bộ trưởng

Cũng trong buổi chiều, đoàn đã đến làm việc tại Viện Tự cường Quốc gia Indonesia (The National Resilience Institute – NRI): NRI là cơ quan nghiên cứu và tham mưu chính sách hàng đầu của Indonesia, đặt dưới sự chỉ đạo của Tổng thống. NRI thực hiện công tác nghiên cứu chính sách và đào tạo cán bộ trong các cơ quan chính phủ, tập trung vào lĩnh vực an ninh và quốc phòng.

Mục đích buổi làm việc nhằm tìm hiểu tầm nhìn và chiến lược phát triển kinh tế của Indonesia

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc gần như không ngơi nghỉ ở Indonesia - Ảnh 5.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc gần như không ngơi nghỉ ở Indonesia - Ảnh 6.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và đoàn lãnh đạo của TP đến thăm và làm việc tại Viện Tự cường Quốc gia Indonesia

Tại cuộc gặp, hai bên trao đổi tình hình quan hệ Việt Nam – Indonesia, các giải pháp tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới. Thảo luận các thách thức mà Việt Nam và Indonesia đang phải đối mặt và các giải pháp khắc phục. Chia sẻ tầm nhìn của Indonesia về các vấn đề quốc tế.

Trước đó, sáng cùng ngày, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nghe NCICD (Dự án tích hợp phòng chống lũ lụt ven biển) trình bày về Seawall (bức tường ven biển để chống ngập). Trong buổi gặp gỡ, đại diện quản lý dự án NCICD cho biết nhiều khu vực phía Bắc Jakarta đang nằm dưới mực nước biển 2-4 m và đang sụt lún đến 20 cm mỗi năm. Đặc biệt là trận lụt lịch sử năm 2007 nhấn Jakarta vào biển nước.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, xả thải, thiếu quy hoạch, khai thác nước ngầm… Dự kiến đến năm 2040, Jakarta sẽ nằm dưới mực nước biển. Do vậy, để bảo vệ Jakarta trước nguy cơ bị nhấn chìm, không còn con đường nào khác ngoài việc xây dựng đê.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc gần như không ngơi nghỉ ở Indonesia - Ảnh 7.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với đại diện NCICD

Theo đó, nhiều năm nay, Hà Lan hợp tác với Indonesia trên nhiều lãnh vực, trong đó có việc quản lý nước, chống ngập. "Chúng tôi xác định nguyên nhân ngập lụt, từ đó đề ra những giải pháp thích hợp. Chúng tôi đã ký kết chương trình hợp tác giữa Indonesia- Hà Lan- Hàn Quốc. Trong hợp tác ba bên, Indonesia đóng vai trò chủ đạo, đưa ra những yêu cầu, Hàn Quốc lo về kỹ thuật, Hà Lan sẽ đưa ra giải pháp, yêu cầu về kỹ thuật. Hiện đang thực hiện giai đoạn 2 của dự án"- đại diện quản lý dự án NCICD nói.

Dự án NCICD có chiều dài 120km xây dựng đê ven biển, ven sông. Dự án trải qua 3 giai đoạn: xây dựng đê ven biển, đê ngoài biển phía Tây và cuối cùng là xây dựng đê ngoài biển phía Đông. Ngoài xây dựng đê chống ngập, công trình này còn tích hợp xây dựng công trình giao thông, phát triển cơ sở hạ tầng...

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc gần như không ngơi nghỉ ở Indonesia - Ảnh 8.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc gần như không ngơi nghỉ ở Indonesia - Ảnh 9.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm thực địa MRT và hệ thống xe buýt Transjakarta

Cũng trong sáng 22-8, đoàn đã đến thăm văn phòng và thực địa MRT và hệ thống xe buýt Transjakarta. Thủ đô Jakarta hiện có khoảng 28 triệu dân, 10 triệu phương tiện giao thông bao gồm: xe hơi, xe máy, xe tải và các loại phương tiện khác, trong số này có gần 2 triệu phương tiện đến từ các thành phố lân cận. Tắc nghẽn giao thông đe dọa nghiêm trọng đối với hoạt động của Jakarta. Vì vậy, mục tiêu đặt ra là tăng tỷ lệ di chuyển công cộng từ 23% hiện nay lên 60% vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi việc tích hợp cả dữ liệu vận tải công cộng và cá nhân để có một dữ liệu tổng hợp, toàn diện cho hệ thống giao thông đường bộ. Đặc biệt, phân tuyến xe buýt hợp lý cho các tuyến đường đông khách, huy động taxi vào hợp tác xã (mặc đồng phục, nhà nước trả lương) để đón khách từ các con hẻm ra... Mỗi năm nhà nước bỏ ra 300 triệu USD để “mua chỗ cho người dân đi” (bù lỗ cho giao thông công cộng).

Tố Trâm