Ngày 27-10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong có việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và các dự án BOT.

Trước ngày 10-11 phải bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp - Ảnh: Đức Tuân

112 trạm thu phí điện tử không dừng được đưa vào vận hành

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết dự kiến 10 tháng đầu năm nay, Bộ GTVT giải ngân được 29.114 tỉ đồng, đạt 67,1%. Từ nay tới 31-1-2022, Bộ GTVT sẽ tiếp tục giải ngân khoảng 14.259 tỉ đồng.

Trước ngày 10-11 phải bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo tại cuộc họp

Về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn gồm 11 dự án thành phần, với tổng chiều dài 652,86km, năm 2021 hoàn thành 1 dự án, năm 2022 sẽ hoàn thành 4 dự án, năm 2023 hoàn thành 4 dự án, năm 2024 hoàn thành 2 dự án.

Báo cáo về tình hình thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và dự án BOT, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho hay đến thời điểm này, có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, trong đó Bộ GTVT quản lý 69 trạm, đã lắp đặt 351 làn, còn phải lắp 69 làn; địa phương quản lý 43 trạm, đã lắp 189 làn, còn phải lắp 62 làn). Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù. Khoảng 2 triệu phương tiện đã dán thẻ đầu cuối.

Bộ GTVT đã giao thanh tra Bộ GTVT thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ hậu kiểm, rà soát toàn bộ quá trình triển khai thực hiện để có các điều chỉnh, khắc phục kịp thời các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi trong quá trình vận hành hệ thống. Chỉ đạo các nhà đầu tư BOT lắp đặt các làn thu phí còn lại đảm bảo tại mỗi trạm thu phí chỉ tồn tại 01 của thu phí hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy.

Về tình hình triển khai dự báo BOT, theo lãnh đạo Bộ GTVT, đến nay, Bộ GTVT đã huy động được khoảng 218.022 tỉ đồng để đầu tư 69 dự án theo phương thức PPP (hoàn thành đưa vào khai thác 66 dự án với tổng mức đầu tư 206.509 tỉ đồng, đang triển khai đầu tư 3 dự án với tổng mức đầu tư 11.432 tỉ đồng).

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT, cho biết trong tổng số 97 tuyến đường thì 83 tuyến đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. 14 tuyến chưa lắp đặt do các yếu tố đặc thù như doanh thu quá thấp, thời gian thu phí còn lại dưới 3 năm, đặc biệt có 4 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn, phải chờ cấp có thẩm quyền quyết định tái cơ cấu các dự án của VEC.

Trước ngày 10-11 phải bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 3.

Phó Tổng Giám đốc Viettel Đỗ Minh Phương cho biết nhà cung cấp này có thể lắp đặt cho 30 trạm thu phí không dừng trong vòng 6 tháng

Phản ánh thực tế có tình trạng xe đã dán thẻ nhưng không qua được trạm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Đỗ Minh Phương góp ý, cần ban hành tiêu chuẩn công nghệ chung đối với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng và chế tài cụ thể.

"Nhiều nước không cần lập trạm mà xe chỉ chạy trên đường là đã thu được phí"- ông Phương nói, đồng thời đề xuất cho phép các nhà cung cấp dịch vụ được tiến hành các chương trình khuyến mại, hỗ trợ các phương tiện.

"Viettel có thể lắp đặt cho 30 trạm trong vòng 6 tháng"- Ông Phương khẳng định.

Còn theo ông Phạm Đức Minh, Tổng Giám đốc VETC, việc thu phí không dừng hoạt động khá hiệu quả, nhất là vào dịp lễ, trước đây, có trạm phải xả trạm 12 lần trong một ngày vào dịp lễ thì mới thông xe được, nhưng năm vừa qua, chỉ phải xả 1-2 lần.

Tuy nhiên, theo ông Minh, đa số khách hàng là doanh nghiệp hiện chưa mặn mà với thu phí không dừng và đề xuất có chế tài xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng.


Trước ngày 10-11 phải bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 4.

Dự án cao tốc Bắc-Nam đang có tiến độ tốt

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông có tiến độ thi công rất tốt. Với chiều dài hơn 650 km, hiện nay dự án đã gần như hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Theo tiến độ hiện nay, dự án có thể hoàn thành cơ bản vào năm 2023.

Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT cần đặc biệt quan tâm đến giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông với chiều dài khoảng 750 km, theo đó, cần rút kinh nghiệm trong triển khai các đoạn tuyến giai đoạn 2017-2021 trong công tác mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu.

"Cần đưa rõ mốc hoàn thành dự án như một tiêu chí trong hồ sơ mời thầu. Chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào công tác tư vấn, thiết kế, chuẩn bị đầu tư để rút ngắn công đoạn này. Mục tiêu là phải khởi công toàn tuyến trước 31-12-2022, hoàn thành trước tháng 6-2025"- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biết, đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao cho TP. Hà Nội trước ngày 10-11-2021 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Đồng thời, Bộ GTVT hỗ trợ Hà Nội, TP HCM đẩy nhanh tiến độ, triển khai mới thêm các tuyến đường sắt đô thị, phấn đấu từ nay đến 2025 có thể khánh thành, đưa vào sử dụng thêm một số tuyến.

Phó Thủ tướng cũng nhắc Bộ GTVT thúc đẩy dự án sân bay Long Thành, để làm sao có thể khánh thành vào năm 2025 như mục tiêu đề ra.

Về nghiệm vụ trước mắt, Phó Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm lưu thông hàng hóa, mở lại các tuyến giao thông như đường sắt, hàng không, đường bộ, vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

"Bộ GTVT cần theo dõi hàng ngày, đánh giá hàng tuần để có giải pháp phù hợp với tình hình, không để dịch bệnh bùng phát phức tạp"- Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Cần cơ chế hỗ trợ, hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp BOT

Về vấn đề thu phí không dừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ Bộ GTVT cần quyết liệt hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để sớm hoàn thành. Khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí không dừng đối với các trạm còn lại, từ nay đến hết tháng 11, hoàn thành ký hợp đồng, chọn được nhà thầu. Phấn đấu đến tháng 3-2022, lắp xong toàn bộ tất cả các trạm trên hệ thống đường cao tốc toàn quốc.

Bên cạnh đó, đổi mới hình thức, tạo điều kiện lợi cho người dân trong sử dụng dịch vụ thu phí không dừng như mở tài khoản, dán thẻ…, làm sao phấn đấu đến tháng 6-2022, phần lớn phương tiện (trên 90%) được dán thẻ.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân một cách linh hoạt, sáng tạo về việc dán thẻ thu phí không dừng. Ngay trong quý I/2022, phấn đấu tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại 1 làn thu phí một dừng. Tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng, đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công. Bộ GTVT đề xuất cơ chế để các dự án đường bộ cao tốc triển khai trong thời gian tới đây phải có hệ thống thu phí không dừng.

Đề cập tới vấn đề giá/phí BOT, Phó Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp, người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp BOT.

Thế Dũng