Tại buổi họp báo định kỳ về kinh tế - xã hội của UBND TP HCM chiều 10-8, phóng viên đã đặt câu hỏi về tiến độ sắp xếp 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 142 đơn vị cấp xã chưa đủ điều kiện về dân số và diện tích theo Nghị quyết 35/2023 của Quốc hội trong thời gian tới.
Trả lời, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm, cho biết theo Nghị quyết 35, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện trong 2 giai đoạn: 2023-2025 và 2025-2030.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm thông tin tiến độ sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã theo Nghị quyết 35
Bà Thắm cho hay thành phố đang triển khai thực hiện Nghị quyết 117 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.
Sở Nội vụ đang phối hợp với các sở ngành thành phố, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức để tham mưu UBND thành phố kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023-2025. Còn giai đoạn 2025-2030, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện sau khi có Nghị quyết của Chính phủ.
Theo bà Thắm, khi thực hiện sắp xếp, thành phố sẽ giải quyết, xử lý trụ sở của các cơ quan, tổ chức và nhân sự dôi dư ở các đơn vị hành chính sau khi sắp xếp.
Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư, tùy từng trường hợp được tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, luân chuyển đến làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ; hoặc hưởng các chế độ, chính sách đối với người nghỉ hưu, thôi việc, tinh giản biên chế theo quy định của trung ương và thành phố.
Đối với các trụ sở, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tính toán để tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định chuyển công năng, mục đích sử dụng; hoặc tổ chức thanh lý, bán đấu giá tài sản, quyền sử dụng đất tại các trụ sở dôi dư, không sử dụng do sắp xếp đơn vị hành chính.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ cũng thông tin các trường hợp không bắt buộc sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết 35. Đó là đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp nhưng có một trong các yếu tố đặc thù thì không bắt buộc thực hiện sắp xếp.
Cụ thể, có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi với các đơn vị hành chính liền kề; có địa giới đơn vị hành chính đã hình thành ổn định và từ năm 1945 đến nay chưa có thay đổi, điều chỉnh lần nào...
Ngoài ra, trong giai đoạn 2023-2025, không bắt buộc thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021; giai đoạn 2026-2030 không bắt buộc thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 và giai đoạn 2023-2025.
Vừa qua, thực hiện sắp xếp các trụ sở hành chính sau khi sáp nhập ba quận: 2, 9, Thủ Đức thành TP Thủ Đức, lãnh đạo TP Thủ Đức đã đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý theo quy định.
Cụ thể, trụ sở UBND quận 9 cũ: đề xuất bố trí làm trụ sở Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Thủ Đức.
Trụ sở Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Thủ Đức cũ: đề xuất bố trí làm trụ sở Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức. Trụ sở Ban Dân vận, MTTQ và các Đoàn thể quận Thủ Đức cũ: đề xuất bố trí làm trụ sở Ủy ban MTTQ TP Thủ Đức.
Hiện tại, các nhà, đất trên để trống, chờ UBND TP HCM xem xét, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý.
Bình luận (0)