Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, UBND TP mới chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các bên liên quan xem xét hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến metro số 5 - giai đoạn 1, từ ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) đến cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh).
Hồ sơ được xây dựng trên cơ sở tiếp thu và giải trình các ý kiến thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước đối với dự án làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét trong năm 2020, sau đó sẽ trình Quốc hội thông qua nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và rà soát báo cáo kế hoạch hành động tái định cư cho giai đoạn 1 dự án metro số 5 trước đó được Ban Quản lý đường sắt đô thị ký hợp đồng gói thầu tư vấn lập hoàn chỉnh cuối tháng 12-2019.
Theo nghiên cứu, giai đoạn 1 tuyến metro số 5 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến metro khác tại TP.
Sơ đồ tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị)
Theo kết quả cập nhật dựa trên báo cáo nghiên cứu của Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) dự án metro số 5 giai đoạn 1 chiều dài khoảng 8,9 km, với 7,46 km đi ngầm và 1,43 km trên cao. Tuyến gồm 8 nhà ga (gồm 7 ga ngầm và 1 ga trên cao), sử dụng công nghệ cơ bản tương thích với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Tổng mức đầu tư dự án này dự kiến khoảng 1,66 tỉ USD, tương đương gần 39.000 tỉ đồng, dự kiến thời gian xây dựng từ năm 2025 đến 2029 và đưa vào khai thác từ năm 2030.
Với giai đoạn 2 của tuyến metro số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới), theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, hiện đơn vị đang phối hợp với Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và một số nhà đầu tư từ quốc gia này sớm ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cùng xúc tiến đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Tuyến metro số 1 hiện đang được triển khai với tiến độ chung đã đạt khoảng 73%
Theo quy hoạch được duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD. Hiện tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi.
Vừa qua, UBND TP HCM cũng mới có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 68.000 tỉ đồng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Bình luận (0)