Đây là thông tin được đưa ra tại lễ tổng kết 1 năm hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) và TikTok Việt Nam - Hành trình nâng tầm nông sản Việt diễn ra sáng 3-4, tại Hà Nội.
Nhớ lại những ngày đầu triển khai chợ phiên OCOP, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp thuộc Bộ NN-PTNT, cho biết những buổi livestream đầu tiên, số lượng người xem rất ít, khoảng 50 người mà chủ yếu là cán bộ trung tâm.
Tuy vậy, nhờ sự kiên trì, đổi mới phương thức, những phiên livestream sau này ở nhiều địa phương như Bắc Giang, Sơn La… đã đạt được sự bùng nổ, với sự tham gia của rất nhiều bạn trẻ.
Sau một năm triển khai, chương trình đã đi qua 38 tỉnh thành, bằng sự nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tổ chức và sự đóng góp chung tay của cộng đồng, các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.
Đáng chú ý, trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream "0 đồng" đến phiên livestream "trăm triệu".
Một số những "hạt giống" đạt kết quả bứt phá có thể kể đến như: Thịt Chua Trường Foods (sản phẩm thịt chua Phú Thọ), Chuyện nhà Rex Messi (sản phẩm Long nhãn ôm sen Hưng Yên), Tú Trinh Foods (sản phẩm bún tươi đông lạnh Đồng Tháp), Mật Ong Phương Di (mật ong Gia Lai), Hồi ức 1997 (sản phẩm Mỳ Chũ, Chè Lam đặc sản Bắc Giang)...
Mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần đều đặn có khoảng 30 phiên livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop.
Sau một năm triển khai, Chợ phiên OCOP đã thu về được nhiều hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị chương trình OCOP cho người dùng mạng xã hội, như: hashtag #OCOP đạt 1,4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream Chợ phiên OCOP được tổ chức với doanh số của chương trình đạt hơn 100 tỉ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.
"Con số hơn 100 tỉ đồng so với tổng số doanh thu bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói chung không phải là lớn. Tuy nhiên, đây chỉ là giá trị thu được trực tiếp tại phiên livestream, còn sau đó là sự kết nối giữa người mua và từng nhà bán hàng từ đó tạo ra được hiệu ứng lan tỏa" - ông Nguyễn Minh Tiến cho biết.
Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam, năm 2024, đơn vị này sẽ tiếp tục chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng số cho các chủ thể OCOP. Làm sao để Việt Nam đưa được các sản phẩm OCOP tới thị trường quốc tế như Trung Quốc, Thái Lan, Indoneisa…
"Chúng ta không chỉ bán sản phẩm để đạt doanh thu mà sẽ giới thiệu câu chuyện văn hoá, lich sử, con người Việt Nam ra thế giới thông qua sản phẩm OCOP" - ông Thanh cho biết.
Bình luận (0)