Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO), vừa gửi thư đến cổ đông, đối tác và cán bộ, nhân viên, chia sẻ về đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Thư nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của THACO trong việc tham gia dự án trọng điểm quốc gia này, với tổng vốn đầu tư khoảng 61,35 tỉ USD (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Quốc hội đã thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (ảnh minh họa - VGP)
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng vốn đầu tư do Quốc hội phê duyệt là 1.562.000 tỉ đồng (tương đương 61,35 tỉ USD), không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Trong văn bản đề xuất, con số này cũng là 1.562.000 tỉ đồng.
Về phương án đầu tư, THACO đề xuất thành lập công ty thực hiện dự án do tập đoàn nắm cổ phần chi phối ít nhất 51%. Công ty này chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều hành thực hiện và vận hành dự án một cách thống nhất. Các doanh nghiệp tư nhân trong nước và doanh nghiệp nhà nước sẽ được mời tham gia góp đến 49% vốn, với nguyên tắc toàn bộ cổ đông có nghĩa vụ và quyền lợi theo tỉ lệ cổ phần sở hữu.
Về phân bổ nguồn vốn, doanh nghiệp đầu tư chiếm 20%, tương đương khoảng 312.000 tỉ đồng (12,27 tỉ USD). Trong đó, THACO chịu trách nhiệm thu xếp 159.120 tỉ đồng (tương đương 6,26 tỉ USD).
Còn lại, 80% tổng vốn đầu tư là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Nguồn vốn này sẽ được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm, sau đó nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm hoàn trả theo phương án tài chính đã được ký kết

Cảng Chu Lai của THACO
THACO đề xuất hơn một nửa giá trị đầu tư của dự án được giải ngân trong thời gian 7 năm, kể từ khi nhà nước bàn giao mặt bằng sạch.
THACO cam kết không dùng vốn vay (chiếm 80% tổng vốn đầu tư) do nhà nước bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất vào các mục đích khác.
THACO cho biết sẽ chịu trách nhiệm thu xếp và huy động vốn trung bình 22.730 tỉ đồng/năm (tương đương 860,8 triệu USD) trong 7 năm đầu (tính từ năm 2027)...
THACO do ông Trần Bá Dương và gia đình sở hữu 72% vốn. Tập đoàn Jardine Matheson là cổ đông chiến lược, sở hữu 26,6% vốn. còn 1,4% thuộc về các cổ đông khác là cán bộ, nhân viên.
Về phương án thay đổi cơ cấu vốn, THACO và gia đình ông Trần Bá Dương sẽ tăng vốn, bán cổ phần tại các tập đoàn thành viên để THACO nắm giữ 51% vốn.
THACO sẽ tăng vốn để Jardine Cycle & Carriage Limited mua cổ phần với giá bằng 20 lần lợi nhuận hợp nhất của THACO trong năm 2027.
Ông Trần Bá Dương nhấn mạnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là dự án lớn, phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao, an toàn và vốn đầu tư lớn. THACO đề xuất Chính phủ xem xét thực hiện dự án này với năng lực và trình độ cao nhất, thể hiện nỗ lực và quyết tâm đóng góp cho đất nước. THACO cam kết thực hiện dự án một cách nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả và tuân thủ các quy định pháp luật.
Cơ cấu nợ trên vốn chủ sở hữu của THACO đến quý I/2025 là 2,54 lần, được đánh giá là an toàn trong bối cảnh phần lớn bất động sản ghi nhận theo giá trị sổ sách thấp so với thị trường. Ngoài ra, nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và TP HCM, việc thanh toán nợ BT bằng quỹ đất (khoảng 7.600 tỉ đồng) cũng đang được triển khai.
Trong khi đó, THACO AGRI đã có lãi và dự kiến đạt lợi nhuận đáng kể vào năm 2027. Mảng ô tô của THACO giữ mức doanh thu và lợi nhuận ổn định dù thị trường cạnh tranh gay gắt...
Bình luận (0)