Với những người sống qua nhiều giai đoạn phát triển của thành phố, khoảnh khắc Metro số 1 vận hành chính thức có ý nghĩa như một bước ngoặt quan trọng trong việc thay đổi hệ thống giao thông đô thị.
Gần 20 năm trước, khi ý tưởng về tuyến metro đầu tiên được đề xuất, không ít người hoài nghi khả năng thực hiện do rào cản về tài chính, mặt bằng và nhận thức cộng đồng. Nhưng với sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo và nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân, đến nay, đoàn tàu đầu tiên đã lăn bánh, mang theo hy vọng về hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững cho TP HCM.
Tuyến Metro số 1 dù chỉ là một phần trong mạng lưới giao thông tương lai, không thể kỳ vọng giải quyết ngay lập tức các vấn đề giao thông đô thị song nó giống như viên gạch đầu tiên để xây dựng nền móng mới cho hệ thống giao thông công cộng công suất lớn. Ai từng sống hoặc đến các thành phố lớn như Moscow, Paris, Tokyo đều có thể cảm nhận sự khác biệt mà hệ thống giao thông công cộng khối lớn mang lại - không chỉ là sự kết nối, thuận tiện mà còn tạo cảm giác đô thị gần gũi, thân thiện hơn.
Sau tuyến Metro số 1, TP HCM cần thời gian để phát triển mạng lưới giao thông hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng không thể thiếu là sự điều chỉnh trong việc tổ chức giao thông và thay đổi nhận thức của người dân. Cần đầu tư vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, đồng thời phát triển thêm các phương tiện giao thông công cộng khác như xe buýt, xe đạp công cộng...
Điều quan trọng là TP HCM đã bắt đầu thực hiện. Khởi đầu không dễ dàng nhưng rất đáng tự hào, đánh dấu sự khởi động của một giai đoạn mới trong việc cải thiện giao thông đô thị. Thành phố mất gần 2 thập kỷ để hoàn thành Metro số 1 và quá trình này không thiếu những khó khăn, vướng mắc cần nhìn nhận một cách nghiêm túc. Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy bài học quý giá về cách làm metro là việc ký kết những hợp đồng chặt chẽ, minh bạch cùng với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên liên quan.
Về lâu dài, TP HCM với mạng lưới metro liên hoàn sẽ là hình mẫu lý tưởng. Người dân chỉ cần chờ vài phút để có chuyến tàu kế tiếp; việc sử dụng xe cá nhân sẽ dần được thay thế bằng một nền văn hóa giao thông công cộng, bền vững, thân thiện với môi trường.
Metro không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là nền tảng để xây dựng một lối sống mới, hiện đại, văn minh và hài hòa với thiên nhiên. Hành trình này còn dài và đầy thử thách. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, đồng lòng của các cấp lãnh đạo, người dân và các đơn vị liên quan, TP HCM sẽ đạt được mục tiêu này.
Bước lên chuyến tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1, là người từng gắn bó với quy hoạch đô thị TP HCM, tôi cảm nhận rõ ràng rằng đây không chỉ là sự khởi đầu của một tuyến đường sắt đô thị, mà là sự khởi đầu cho một chương mới trong lịch sử giao thông của thành phố.
Bình luận (0)