Chuyển mạng giữ số - Mobile number portability (MNP) – là chính sách cho phép các thuê bao đang hoạt động giữ lại nguyên số điện thoại di động ngay cả khi chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp mà không phân biệt công nghệ
Chính sách chuyển mạng giữ số được cho là sẽ tạo ra một thị trường viễn thông cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp, chất lượng dịch vụ sẽ tăng, các sản phẩm giá trị gia tăng sẽ phong phú, trong khi giá cước dịch vụ sẽ giảm. Tuy nhiên, chính sách này đặt ra nhiều thách thức do tính phức tạp trong hạ tầng kỹ thuật và công tác quản lý.
Cần có chính sách tốt
Uc là một trong những quốc gia hàng đầu đã thực hiện thành công chính sách MNP. Theo cơ quan quản lý chính sách MNP ở Úc, sau hơn 5 năm kể từ khi bắt đầu triển khai MNP vào tháng 9-2001, đã có hơn 5 triệu thuê bao yêu cầu chuyển mạng giữ số, trung bình mỗi tháng có 85.000 thuê bao sử dụng dịch vụ MNP.
Thành công của chính sách MNP tại Úc đã trở thành một trường hợp điển hình cho các nghiên cứu về MNP trên thế giới. Theo các chuyên gia, sự quản lý hiệu quả của chính phủ và sự hợp tác cao của các doanh nghiệp viễn thông sẽ là nền tảng để thực hiện tốt chính sách MNP. Ngoài ra, mức phí chuyển đổi và thời gian chuyển đổi là những yếu tố quan trọng nhất để MNP thành công.
Khi MNP đi vào cuộc sống, tình trạng Sim rác, thuê bao ảo sẽ giảm thiểu
Trên thế giới, thời gian để yêu cầu chuyển mạng giữ số của một thuê bao di động có hiệu lực khác nhau ở mỗi nước. Theo trang Bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, có những quốc gia khoảng thời gian này được tính bằng ngày, như Brazil (3 ngày), Peru (7-9 ngày); trong khi đó tại Mỹ lại chỉ mất 2 giờ đồng hồ, và ở Cộng hòa Ireland chỉ mất 20 phút, thậm chí Úc chỉ mất 3 phút, hay ở New Zealand thời gian chờ đợi được tính bằng giây.
Mức phí chuyển mạng giữ số cao cũng khiến người tiêu dùng ngần ngại. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, nhà mạng “hưởng lợi” sẽ phải trả mức phí này, chứ không phải người tiêu dùng.
Mức độ cạnh tranh trên thị trường cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến thành công của chính sách MNP. Trong đó, các gói cước thoại, dữ liệu, dịch vụ giá trị gia tăng và chất lượng dịch vụ cũng như các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng là những yếu tố người tiêu dùng sẽ cân nhắc khi quyết định chuyển mạng giữ số.
Nhiều nước đã áp dụng
Năm 1997, Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện chính sách chuyển mạng giữ số. Đến năm 1999 có thêm Anh và Hà Lan. Cho đến nay, có rất nhiều quốc gia đã thực hiện chính sách chuyển mạng giữ số. Một số quốc gia có ngành công nghiệp viễn thông phát triển như Mỹ, Ireland, Úc... đã thực hiện thành công chính sách MNP.
Một số quốc gia vẫn đang trong quá trình xem xét, thử nghiệm. Ban đầu, hầu hết các quốc gia đều thử nghiệm và áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số ở một số khu vực, tỉnh rồi sau đó mới nhân rộng ra cả nước. Tại châu Á, hiện có 8 quốc gia công bố thực hiện chương trình chuyển mạng giữ số.
Mới đây, Trung Quốc đã công bố áp dụng chương trình thí điểm chuyển mạng giữ số tại hai tỉnh Thiên Tân và Hải Nam. Theo China Daily, Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc (MIIT) cho biết dự án thí điểm này sẽ liên quan đến 3 nhà mạng lớn là China Mobile, China Unicom và China Telecom.
Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng xác nhận sẽ có hai nhà mạng cung cấp dịch vụ MNP vào cuối tháng ba, nhưng cũng bác bỏ kế hoạch trước đây đề nghị cấp giấy phép mạng di động thứ ba. Theo cơ quan quản lý thì thị trường UAE đang bão hòa nên không thể có thêm một nhà mạng thứ ba. UAE cho rằng MNP sẽ kích thích sự cạnh tranh giữa hai nhà khai thác bởi vì các nhà mạng sẽ cố gắng giữ lấy khách hàng của họ.
Thái Lan là một quốc gia châu Á khác đã xác nhận sẽ thực hiện chính sách MNP vào ngày 15-12-2010, nhưng chỉ mới thực hiện tại thủ đô Bangkok. Mức phí để chuyển mạng giữ số được áp dụng tại Thái Lan là 99 baht và hoàn thành trong 3 ngày.
MNP tại Ấn Độ
Ấn Độ triển khai chính sách chuyển mạng giữ số (MNP) vào cuối năm 2010. Thời hạn để các nhà mạng thực hiện yêu cầu chuyển mạng giữ số cho thuê bao là 7 ngày. Mức phí cao nhất đối với dịch vụ chuyển mạng giữ số tại Ấn Độ là 19 rupee (0,4 USD), và tùy từng nhà mạng, mức phí này có thể thấp hơn.
Để chuyển mạng giữ số, thuê bao di động Ấn Độ sẽ gửi một tin nhắn đến số điện thoại 1900 theo cú pháp quy định sẵn. Tin nhắn này sẽ có mức phí như một tin nhắn thông thường. Trong quãng thời gian chuyển từ mạng cũ sang mạng mới, số điện thoại di động của thuê bao sẽ bị ngắt kết nối khoảng 2 giờ. Tuy nhiên, việc ngắt kết nối chỉ diễn ra từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Một thuê bao di động có thể sử dụng dịch vụ MNP nhiều lần, nhưng mỗi lần cách nhau sau 90 ngày. Các thuê bao mạng CDMA vẫn có thể sử dụng dịch vụ MNP, chuyển sang sử dụng mạng GMS và ngược lại.
Bình luận (0)