Chuyển đổi số (CĐS) tiếp tục được TP HCM chọn là một trong những chủ đề năm 2025. Giám đốc Trung tâm CĐS TP HCM Võ Thị Trung Trinh đã có cuộc trao đổi với Báo Người Lao Động về công tác CĐS của thành phố.
* Phóng viên: Kết quả CĐS của TP HCM trong năm 2024 có gì nổi bật, thưa bà?
- Giám đốc Trung tâm CĐS TP HCM Võ Thị Trung Trinh: Công tác CĐS của thành phố trong năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện qua sự tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực, phát triển nền tảng số, chú trọng quản trị dữ liệu, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, bảo đảm an toàn thông tin. Việc đẩy mạnh truyền thông chính sách về hoạt động CĐS được thực hiện đồng bộ, từng bước góp phần nâng cao nhận thức của xã hội và mang lại tiện ích cho người dân trong thực hiện giao dịch, thương mại và thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Từ kết quả CĐS của các ngành, lĩnh vực, TP HCM đã ứng dụng hiệu quả định danh điện tử VNeID vào hoạt động chính quyền số và phát triển những ứng dụng của xã hội số… Ở dịch vụ hành chính công, VNeID đã thay thế hiệu quả những giấy tờ giấy như căn cước công dân, hộ khẩu… để thực hiện dịch vụ hành chính công, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí.
Có thể thấy hành chính công có những bước tiến đáng kể khi thành phố dần dần thay thế văn bản giấy bằng văn bản điện tử; tiến hành các thủ tục liên thông theo hướng một cổng duy nhất. Cụ thể, trong năm 2024, thành phố đã đưa vào vận hành app Công dân số TP HCM, kết nối chính quyền và người dân. Thông qua ứng dụng này, chính quyền thành phố mong muốn chỉ bằng tương tác một chạm là có thể giao tiếp trực tuyến 2 chiều nhanh chóng, hiệu quả giữa chính quyền với người dân và ngược lại. Với app Công dân số TP HCM, thành phố tiến gần hơn mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền số hiện đại, gần gũi và thiết thực, đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, công tác CĐS của TP HCM vẫn còn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng số, nhân lực số và thể chế số.
* Trung tâm CĐS TP HCM đã đóng vai trò như thế nào trong công tác CĐS của thành phố?
- Ngày 24-1-2024, UBND TP HCM có quyết định thành lập Trung tâm CĐS TP HCM. Ngay sau khi thành lập, ban giám đốc trung tâm đã nhanh chóng triển khai các giải pháp ổn định tổ chức, bộ máy để nhanh chóng đi vào hoạt động. Các đầu việc của Trung tâm CĐS bám sát các chỉ tiêu, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội và chủ đề năm 2024 của thành phố.
Trung tâm đã tích cực, chủ động hỗ trợ các sở, ngành thành phố triển khai công tác CĐS. Trung tâm "đánh" đúng vào trọng tâm của thành phố là một lực lượng chuyên trách "đấu nối", vận hành và phát triển những hệ thống dùng chung. Đơn cử như hỗ trợ ngành tư pháp triển khai các dịch vụ liên quan vấn đề kết nối các hệ thống với nhau; kết nối các phòng công chứng, văn phòng đất đai...
Song song là công tác đào tạo nhân lực số với những "đặt hàng" cụ thể. Ba khóa đào tạo nổi bật của trung tâm trong năm 2024 gồm: Đào tạo nhân lực quận, huyện về ứng dụng bản đồ dùng chung; phối hợp với Trung tâm Hợp tác Việt Nam - Singapore trang bị cho lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo cấp phòng những kiến thức để hoạch định Chiến lược chuyển đổi Chính phủ số tại TP HCM; hợp tác với Ngân hàng Thế giới đào tạo cho quận/huyện quy trình số hóa.
* CĐS đã mang lại những lợi ích gì cho người dân, doanh nghiệp TP HCM?
- Đối với người dân và doanh nghiệp, điều mong đợi nhất khi TP HCM thực hiện CĐS là thực hiện các dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ hành chính công, được thuận lợi, nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Hiểu rõ điều này, thời gian qua, TP HCM liên tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến dịch vụ công trực tuyến giúp người dân xử lý các thủ tục nhanh chóng, giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại.
Hiện nay, trong 1.992 thủ tục hành chính TP HCM đang áp dụng, có 1.588 dịch vụ công trực tuyến (921 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 655 dịch vụ công trực tuyến một phần). Trong năm 2024, hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống là hơn 3,7 triệu hồ sơ (hồ sơ nộp trực tuyến gần 1,14 triệu). Tổng lượt truy cập tra cứu cơ sở dữ liệu dân cư trên 3,7 triệu lượt.
Thành phố cũng đã cho vận hành hệ thống một cổng dịch vụ công - Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP HCM từ 2 năm trước, giải quyết thủ tục hành chính của người dân một cách công khai, minh bạch.
Mới đây nhất, khi TP HCM đưa vào sử dụng app Công dân số TP HCM, người dân có thể dễ dàng tra cứu thủ tục, hồ sơ hành chính và nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ. App này đang tiếp tục được nâng cấp để người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến. Mỗi khi có kết quả giải quyết phản ánh, giải quyết hồ sơ, hoặc có thông báo "nóng" từ cơ quan chức năng, app sẽ thông báo ngay đến người dùng.
CĐS trong lĩnh vực y tế giúp người dân dễ dàng đặt lịch khám, tra cứu hồ sơ sức khỏe và tiếp cận dịch vụ y tế từ xa. Trong giáo dục, học sinh và phụ huynh có thể tiếp cận các nền tảng học tập trực tuyến, tra cứu điểm số và thông tin học tập…
CĐS tại TP HCM đã mang đến những lợi ích to lớn, không chỉ nâng cao chất lượng sống của người dân mà còn hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và phát triển bền vững trong bối cảnh kinh tế số toàn cầu. Thành phố tiếp tục định hướng mở rộng ứng dụng công nghệ để tạo thêm nhiều giá trị hơn nữa trong tương lai.
* Thưa bà, TP HCM cần làm gì trong giai đoạn tới để CĐS thật sự là động lực mới?
- Nghị quyết 57/2024 của Bộ Chính trị đã chỉ ra phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
TP HCM tiếp tục xác định tập trung công tác CĐS trong năm 2025, thông qua xác định chủ đề năm là "Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh CĐS, Nghị quyết 98; giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của thành phố".
Trong năm 2025, Trung tâm CĐS tiếp tục tập trung phát triển các dịch vụ, ứng dụng trên app Công dân số TP HCM, trở thành công cụ phục vụ thiết thực cho đời sống. Trung tâm đang xúc tiến với đơn vị vận hành metro số 1, buýt đường sông tích hợp dữ liệu, định danh người dùng để làm sao chỉ cần sử dụng app Công dân số TP HCM có thể định dạng được những đối tượng sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhất là những người thuộc diện miễn, giảm giá vé.
Trung tâm CĐS tiếp tục đẩy mạnh các đầu việc để đưa vào vận hành nền tảng quản lý khu phố, ấp để tăng kết nối giữa chính quyền cơ sở với người dân. Dữ liệu của nền tảng này sẽ kết nối vào app Công dân số TP HCM để từ đó, người dân trong khu phố, ấp có thể tương tác với chính quyền thành phố.
Cùng với đó, trung tâm cũng đẩy mạnh các dịch vụ hành chính công, nhất là tập trung mở rộng các chương trình đào tạo nhân lực số để phục vụ công cuộc CĐS của thành phố.
Tỉ lệ người dân có danh tính số, tài khoản định danh điện tử ở TP HCM đạt 100%.
Miễn phí với nhiều dịch vụ công trực tuyến
TP HCM đã ban hành nghị quyết quy định mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng với các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn. Theo đó, mức thu bằng 0% (hình thức 0 đồng) đối với 5 loại lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP HCM, gồm: Hộ tịch; cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; đăng ký kinh doanh; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; cấp giấy phép xây dựng.
Hiện nay, UBND TP HCM đã triển khai miễn phí 98 thủ tục hành chính khi người dân làm trực tuyến từ nay đến hết năm 2025.
Bình luận (0)