xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Có nên giới hạn thời gian đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động?

MAI CHI

(NLĐO) - Nên mở rộng thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp để góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tham gia

Kế thừa Luật Việc làm năm 2013 về trình tự thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tại khoản 1 Điều 66 của Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) quy định trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc, người lao động (NLĐ) trực tiếp nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do UBND cấp tỉnh thành lập trừ trường hợp bất khả kháng. Thực tiễn thực hiện thời gian qua cho thấy quy định này bộc lộ bất cập.

Có nên giới hạn thời gian đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động?- Ảnh 1.

Nên mở rộng thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp để góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tham gia

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TPHCM nghĩ rằng quy định trên là không cần thiết bởi lẽ không ít người lao động nghỉ việc, mất việc nhưng sau 3-6 tháng, thậm chí là 1 năm vẫn không thể tìm được việc làm. Khi đó NLĐ (có tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước đó và đủ điều kiện hưởng) mới có nhu cầu hưởng trợ cấp thấp nghiệp thì vẫn nên được chi trả. Việc quy định phải làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng ngoài bó hẹp thời gian làm thủ tục, hạn chế thời gian chủ động tìm kiếm việc làm của NLĐ còn tạo áp lực giải quyết hồ sơ cho các trung tâm dịch vụ giới thiệu việc làm. Do vậy, theo ông Hà nên bỏ quy định này.

Theo ông Phạm Văn Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TP HCM, chế độ trợ cấp thất nghiệp không chỉ có khoản trợ cấp hằng tháng mà còn kèm theo các chính sách hỗ trợ khác như: tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề…cho người thất nghiệp. Nhưng thực tiễn cho thấy nhiều NLĐ có tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng khi mất việc, nghỉ việc không được hưởng các quyền lợi này do doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm thất nghiệp, chậm chốt sổ BHXH, dẫn đến NLĐ không thể hoàn tất thủ tục đề nghị hưởng đúng thời hạn quy định. Vậy nên ông Hiền đề xuất nên gia hạn thời hạn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ từ 3 tháng lên 6 tháng nhằm tạo khoảng thời gian rộng hơn cho người sử dụng lao động (NSDLĐ) khắc phục nợ, hoàn tất các thủ tục liên quan khi chấm dứt hợp đồng lao động với NLĐ. Đồng thời, để NLĐ có thêm thời gian tìm kiếm việc làm phù hợp hoặc đưa ra lựa chọn hưởng hay bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp…

Đồng tình với các ý kiến trên, Ths Hoàng Thị Minh Tâm, Giảng viên Trường ĐH Luật TP HCM, cho rằng để đảm bảo quyền được hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ trong trường hợp NSDLĐ nợ đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, chậm hoàn thành thủ tục xác nhận hồ sơ tham gia bảo hiểm của NLĐ thì nên điều chỉnh thời hạn nộp hồ sơ của NLĐ. Cụ thể, thời hạn này được bắt đầu tính từ ngày NSDLĐ hoàn thành trách nhiệm đóng đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp và hoàn thành thủ tục xác nhận thông tin về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ theo quyết định giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc bản án quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo