Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, với thủ đoạn lừa đảo "tri ân khách hàng", yêu cầu quét mã QR để chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân, thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, tin nhắn điện thoại hoặc qua dịch vụ bưu chính, nạn nhân nhận được một bưu phẩm, bên trong là một thư tri ân khách hàng mạo danh một doanh nghiệp, nhãn hàng nào đó.
Kèm theo thư tri ân là một phiếu dự thưởng yêu cầu sử dụng điện thoại quét mã QR kèm theo. Khi nạn nhân sập bẫy quét mã QR thì được đưa đến một đường link, chỉ cần nhấp vào đường link đó lập tức điện thoại sẽ bị chiếm quyền điều khiển.
Nếu trên điện thoại có cài các ứng dụng ngân hàng (internet banking) thì sẽ có nguy cơ bị mất hết tiền trong tài khoản hoặc bị đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng lưu trữ trong điện thoại của mình. Và rất có thể tội phạm sẽ sử dụng các thông này để mạo danh, tống tiền, lừa đảo…
Từ đó, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân không nhận các bưu phẩm, quà tặng ko rõ nguồn gốc; không bấm vào bất kể đường link lạ nào; đồng thời liên hệ ngay với cơ quan công an khi có nghi ngờ.
Lừa đảo nở rộ trên không gian mạng
Không chỉ có thủ đoạn lừa đảo "tri ân khách hàng", theo Công an tỉnh Thanh Hóa cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, đã có nhiều hình thức lừa đảo trên không gian mạng xuất hiện. Một trong những hình thức phổ biến hiện nay là lừa đảo tuyển cộng tác viên chốt đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để lấy "tiền hoa hồng".
Tại Thanh Hóa, qua công tác nắm tình hình Công an TP Thanh Hóa phát hiện các đối tượng đã sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn "làm nhiệm vụ chốt đơn hàng", "kiếm tiền online" ngày càng gia tăng, gây thiệt hại cho nhiều người. Thủ đoạn lừa đảo này hướng đến nhiều đối tượng khác nhau không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, học vấn...
Mặc dù cơ quan công an thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo nhưng vẫn có người dân thiếu cảnh giác, bị các đối tượng dễ dàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bình luận (0)