xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

6.000 công nhân các KCX-KCN TP HCM lao đao vì doanh nghiệp bị giảm đơn hàng

Tin-ảnh: H.Đào

(NLĐO)- Tại các KCX-KCN TP HCM, 51 doanh nghiệp gặp khó khăn khi bị giảm đơn hàng và có 6.000 công nhân bị ảnh hưởng nặng nề

Ngày 6-11, Công đoàn các KCX-KCN TP HCM cho biết có gần 6.000 công nhân của 51 doanh nghiệp tại 17 KCX-KCN thành phố bị ảnh hưởng của việc doanh nghiệp bị giảm đơn hàng. Nguyên nhân do giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, trong khi mùa đông ở Châu Âu đang bắt đầu. Từ những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân các nước Mỹ, Châu Âu, buộc họ phải cắt giảm chi tiêu, mua sắm vào dịp cuối năm….

Nhóm đơn hàng bị ảnh hưởng nặng nhất tập trung vào các ngành hàng như: nữ trang, thời trang cao cấp (quần áo, da giày có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới), gỗ...

6.000 công nhân các KCX-KCN TP HCM lao đao vì doanh nghiệp bị giảm đơn hàng - Ảnh 1.

Công nhân Công ty TNHH Tashua (KCN Tân Tạo, quận Bình Tân, TP HCM) bị cho thôi việc vì doanh nghiệp không có đơn hàng (Ảnh: Cao Hường)

Một cán bộ Công đoàn các KCX-KCN thành phố khẳng định thực tế con số 51 doanh nghiệp bị ảnh hưởng như trên là chưa phản ảnh đúng thực trạng, bởi số lượng doanh nghiệp đông, địa bàn rộng, lực lương chuyên trách mỏng nên Công đoàn các KCX-KCN thành phố chưa thể bao quát hết các biến động từ Công đoàn cơ sở. Một số doanh nghiệp che giấu thông tin không công bố công khai, một số cán bộ Công đoàn cơ sở có nắm được tình hình, song chưa mạnh dạn báo cáo.

6.000 công nhân các KCX-KCN TP HCM lao đao vì doanh nghiệp bị giảm đơn hàng - Ảnh 2.

Trước thời điểm Tết nguyên đán sắp tới, bị mất việc khiến nhiều công nhân lâm vào cảnh lao đao (Ảnh: Cao Hường)

Qua khảo sát thực tế hiện nay có 3 nhóm doanh nghiệp bị giảm đơn hàng. Nhóm 1: có báo cáo cụ thể về Công đoàn các KCX-KCN thành phố là 51 doanh nghiệp với gần 6.000 công nhân bị ảnh hưởng. Nhóm 2: nhóm giảm giờ làm (nghĩa là không tăng ca) nhóm này không đồng ý giảm đơn hàng mà chỉ thừa nhận là giảm giờ làm nhưng vẫn đảm bảo công nhân làm 8 giờ/ngày. Nếu công nhân làm việc không tăng ca, thu nhập bị giảm từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Nhóm 3: Nhóm có giảm đơn hàng thực tế nhưng họ không biết được công ty mẹ có tiếp tục rót đơn hàng về công ty hay không hoặc nhóm này giấu thông tin vì lo ngại nếu thông tin giảm đơn hàng thì công nhân bỏ việc tại công ty, sẽ ảnh hưởng sản xuất của công ty nếu có đơn hàng trở lại (nhóm này chiếm đa số).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo