Ảnh minh họa
Thời gian qua, một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) nơi tiếp nhận người bệnh chuyển tuyến KCB BHYT khi tra cứu trên cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT không thấy lịch sử KCB ở cơ sở KCB nơi chuyển tuyến, nên không giải quyết quyền lợi hưởng BHYT theo quy định. Theo BHXH Việt Nam, điểm 3.2 Công văn số 4996/BHXH-CSYT ngày 29-11-2018 của BHXH Việt Nam hướng dẫn cơ sở tuyến trên tra cứu lịch sử KCB của người bệnh, để có thêm thông tin làm căn cứ giải quyết quyền lợi cho người có thẻ BHYT, trong trường hợp được chuyển tuyến theo quy định tại khoản 3, điều 14 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Việc các cơ sở KCB nơi tiếp nhận người bệnh chuyển tuyến từ chối giải quyết hưởng BHYT hoặc yêu cầu người bệnh quay về cơ sở KCB nơi chuyển tuyến để xác nhận mức hưởng BHYT tại bệnh viện là không đúng các quy định hiện hành về KCB BHYT và hướng dẫn tại điểm 3.2 Công văn số 4996/BHXH-CSYT nêu trên, gây phiền hà và không bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB. BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh có văn bản đề nghị các cơ sở KCB BHYT chấm dứt ngay tình trạng nêu trên, giải quyết quyền lợi hưởng BHYT cho người tham gia BHYT theo đúng các quy định về KCB BHYT. Trường hợp cơ sở KCB tra cứu không thấy lịch sử KCB của người bệnh tại cơ sở KCB nơi chuyển tuyến thì vẫn phải căn cứ vào giấy chuyển tuyến BHYT để giải quyết quyền lợi cho người có thẻ BHYT theo quy định hiện hành.
Bình luận (0)