xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bộ Luật Lao động: Nhiều quy định đã lạc hậu

Trường Hoàng

Quy định lương tối thiểu phải căn cứ vào mức sống tối thiểu của người lao động; phải tính đúng và tính đủ trên cơ sở khoa học…

img
Một vụ ngừng việc tập thể ở KCX Linh Trung 1 - TPHCM với yêu sách đan xen giữa quyền và lợi ích. Ảnh: Vĩnh Tùng
“Bộ Luật Lao động (BLLĐ) sửa đổi lần này phải làm sao đưa vào những quy định cụ thể nhằm tăng cường bảo vệ người trực tiếp làm ra của cải vật chất cho xã hội”. Ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, đã nhấn mạnh điều này tại hội nghị lấy ý kiến về dự án BLLĐ sửa đổi do Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức tại TPHCM ngày 24-12.

Bảo vệ nhóm người yếu thế

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Huỳnh Thành Lập, đại biểu Đặng Quang Điều, Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam), cho rằng BLLĐ sau khi sửa đổi phải bảo vệ được nhóm người yếu thế là  người lao động (NLĐ) bởi quy định hiện hành đã lạc hậu. Về quy định “tiền lương tối thiểu giờ”, ông Điều cho rằng việc ban soạn thảo đưa vào luật quy định này là cần thiết vì đáp ứng sự linh hoạt của thị trường lao động, nhất là đối với loại hình lao động không trọn thời gian. Lương tối thiểu giờ được tính trên cơ sở mức tiền lương tối thiểu tháng và bao gồm đầy đủ các chi phí mà người sử dụng lao động phải trả cho NLĐ làm theo tháng (kể cả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, tiền lương nghỉ phép, tiền lương nghỉ lễ…).

Liên quan đến mức lương tối thiểu, ông Điều đề nghị việc tăng lương tối thiểu phải căn cứ vào mức sống tối thiểu của NLĐ. Đồng tình với ý kiến này, ông Lê Đắc Lâm, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, cho biết lương tối thiểu phải được tính đúng và tính đủ trên cơ sở khoa học để tạo điều kiện cho NLĐ có thu nhập ổn định.  

Để  bảo đảm quyền lợi của lao động nữ, nhiều đại biểu cũng nhất trí với quy định thời gian nghỉ thai sản là 4 tháng, tối đa là 6 tháng. Sau 4 tháng, NLĐ có thể đi làm; trong thời gian này NLĐ vừa hưởng tiền lương từ doanh nghiệp vừa được hưởng chế độ BHXH.

Giải quyết tranh chấp vẫn “tắc”

Đối với quy định của dự thảo BLLĐ sửa đổi cho rằng cần tăng giờ làm thêm, ông Trương Lâm Danh, Phó Ban Pháp chế HĐND TPHCM, phản đối. Ông Danh cho rằng điều này đi ngược xu thế của xã hội văn minh. Mặt khác, NLĐ cần phải có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động; việc tăng giờ làm việc là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn lao động. Ông Danh đề xuất giữ nguyên quy định về làm thêm giờ là 200 giờ và trường hợp đặc biệt cũng không quá 300 giờ/năm như hiện nay.

Về tranh chấp lao động, ông Danh cho biết dự thảo lần này vẫn không đưa quy định giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền vào luật. “Vậy thì khi xảy ra tranh chấp lao động tập thể về quyền, tổ chức nào sẽ tham gia giải quyết? Trong thực tế, rất khó xác định cuộc đình công như thế nào là về quyền, như thế nào là về lợi ích nên rất cần quy định về giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền” -  ông Danh đặt vấn đề. Đồng tình với đại biểu Trương Lâm Danh, ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, cho biết hiện nay tranh chấp lao động tập thể về quyền và lợi ích đan xen nhau, nếu không có quy định về giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền thì khi xảy ra tranh chấp biết phải giải quyết ra sao?

Về quy định thử việc, ông Hồ Xuân Lâm, Trưởng Phòng Quản lý lao động các KCX-KCN TPHCM, cho rằng quy định thời gian thử việc “không quá 6 ngày đối với lao động khác” là quá ngắn để NLĐ biết được mình có ý định tiếp tục làm việc với doanh nghiệp hay không, người sử dụng lao động cũng không thể đánh giá hết năng lực của NLĐ. Thực tế, nhiều doanh nghiệp lách luật bằng cách chuyển sang hình thức đào tạo nghề để “né” quy định này. Ông Lâm đề xuất thời gian thử việc ít nhất là 30 ngày, kèm theo đó phải quy định thời hạn học nghề là bao lâu để tránh việc người sử dụng lao động lợi dụng để kéo dài thời gian thử việc với danh nghĩa học nghề.

Thúc đẩy nhu cầu thành lập Công đoàn

Về vấn đề giải quyết tranh chấp lao động, theo báo cáo của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cần nghiên cứu bổ sung cơ chế trung gian hòa giải (chuyên nghiệp) thay cho hội đồng hòa giải lao động cơ sở và hòa giải viên lao động hiện nay để thực hiện đúng chức năng hỗ trợ phát triển quan hệ lao động và giảm thiểu cơ chế can thiệp hành chính trong giải quyết tranh chấp.

Ngoài ra, phải bổ sung quy định cụ thể về nguyên tắc cho phép Công đoàn cấp trên trực tiếp tham gia giải quyết tranh chấp lao động ở những nơi chưa có Công đoàn. Hướng đi này góp phần thúc đẩy nhu cầu thành lập tổ chức Công đoàn của chính NLĐ tại các doanh nghiệp để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo