Dịch Covid-19 bùng phát đã khiến cho xu hướng làm việc tại nhà bùng nổ, nhiều người cũng chọn cách làm freelance (làm tự do) để tránh những thách thức do dịch bệnh gây ra. Xu hướng đó diễn ra mạnh mẽ ở nhiều cấp độ về tuổi tác, trình độ và cả nghề nghiệp. Tuy nhiên, theo ghi nhận của FreelancerViet - cộng đồng freelancer lớn tại Việt Nam, nghề viết content (nội dung) hay còn gọi là freelance writing phát triển mạnh mẽ nhất.
Thoải mái sáng tạo
Cả thế giới bước vào năm 2021 với kỳ vọng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi. Thế nhưng, hàng loạt biến thể mới đã được phát hiện, tốc độ lây lan của các chủng virus mới nhanh hơn khiến nhiều quốc gia rơi vào tình trạng tồi tệ nhất. Dịch bệnh lan rộng kéo theo nhiều hậu quả về kinh tế, việc làm, thu nhập bị mất đi. Tuy nhiên, theo ghi nhận của FreelancerViet, 2021 cũng là năm bùng nổ của các ngành nghề tự do, trong đó có nghề freelance writing với sự gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng của các cây viết chuyên nghiệp. "Trong nguy luôn có cơ, hãy xem những thách thức mà đại dịch gây ra là cơ hội để bạn xây dựng cho mình sự nghiệp freelance writing chuyên nghiệp. Thị trường đang bùng nổ bởi nhu cầu dùng mạng xã hội của cá nhân và doanh nghiệp tăng vọt. Họ sẽ cần rất nhiều nội dung hay, hấp dẫn, độc đáo để xây dựng thương hiệu, quảng bá và bán hàng. Họ cần nội dung và các bạn có thể kiếm tiền từ nhu cầu đó" - bà Phạm Lan Khanh, người sáng lập FreelancerViet, nói.
Nếu được đầu tư nghiêm túc, công việc viết tự do đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bạn trẻ
Quả thật, tốc độ phát triển của internet đi kèm là các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok, Instagram... đang quy tụ hàng tỉ người dùng mỗi ngày chính là "mỏ vàng" cho các doanh nghiệp (DN) và cả những cá nhân nổi tiếng (KOLs). Nhưng không phải DN hay cá nhân nào cũng có thể tự mình sáng tạo những nội dung sao cho hấp dẫn, thu hút người đọc, xem trang của họ trên nền tảng đó. Thực tế, không phải gần đây mới có nhu cầu thuê freelance writing mà từ khi internet phát triển, nghề này đã hình thành. Nhưng thời điểm này, các DN mới thấy được sức mạnh của mạng xã hội nên họ đầu tư mạnh hơn. Hơn nữa, ưu điểm của công việc này là tự do, thoải mái sáng tạo nên những người trẻ cá tính có "đất" nhiều hơn để "diễn". Vì thế, cung cầu gặp nhau ngay trong thời điểm nơi nơi phong tỏa, giãn cách, đóng cửa biên giới nhưng người dùng mạng xã hội thì tăng cao kỷ lục" - bà Khanh thông tin.
Không chỉ viết hay
Có nhiều năm kinh nghiệm làm freelance writing, bà Ngô Mỹ Dung, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ thông tin Hoàng Anh (quận Phú Nhuận, TP HCM), cho rằng xu xướng làm nội dung số của các DN đang thay đổi mạnh mẽ. Nếu như trước đây, người làm nội dung số cho DN chỉ cần đầu tư vào website hay thêm cái fanpage là xong thì hiện tại, DN cần chú ý phát triển thêm các nền tảng khác để lan tỏa thương hiệu của mình. Do đó, các freelance writing nếu chỉ viết hay thôi là chưa đủ để cạnh tranh trong công việc này. "Xu hướng đọc những status (dòng trạng thái) trên Facebook đang dần nhàm chán và đó là lý do TikTok làm mưa làm gió, chiếm nhiều thời gian nhất của người dùng. Những clip ngắn trên TikTok quả thật rất sinh động. Đó là ví dụ cho thấy hành vi sử dụng của người dùng mạng xã hội thay đổi liên tục. Vì thế, ngoài khả năng sáng tạo nội dung và viết hay, người làm freelance writing còn phải biết quay, dựng clip và sử dụng thành thạo các phần mềm dựng chuyên nghiệp" - bà Dung nói.
Để gia nhập thị trường freelance writing, bà Dung khuyên người mới bắt đầu nên viết càng nhiều càng tốt. Chọn ra một thương hiệu, một lĩnh vực nào đó rồi tìm hiểu thật kỹ những kiến thức liên quan và viết để quen tay. "Đó là bước đi đầu tiên để có kinh nghiệm, trải nghiệm khi phỏng vấn nhận công việc freelance writing. Các thương hiệu hay các cá nhân nổi tiếng họ cần sự chuyên nghiệp, sáng tạo và có tính đột phá, bắt trend (xu hướng) nhanh đi cùng những vấn đề thời sự nóng để lồng ghép hình ảnh của họ vào đó một cách hợp lý, dễ chịu nhất với người dùng mạng xã hội. Vì thế, hãy đầu tư thật nghiêm túc nếu muốn đi theo con đường freelance writing chuyên nghiệp" - bà Dung nhắn nhủ.
Tiếp thị bản thân mình cho thị trường biết cũng là điều mà ông Lê Quang Hải, freelance writing Công ty TNHH Truyền thông Sum Media (quận Tân Bình, TP HCM), muốn chia sẻ với những ai đang muốn theo con đường freelance writing. Ông Hải cho rằng việc tham gia trên các nhóm, các diễn đàn hay có hồ sơ trên những ứng dụng dành cho người làm freelance writing thôi chưa đủ. Hãy biết tiếp thị bản thân mình trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay. Bằng nhiều cách khác nhau tùy vào khả năng sáng tạo của bạn, hãy cho khách hàng tiềm năng biết rằng mình đang là một freelance writing. Những bài viết nhận được nhiều lượt thích, lượt chia sẻ cũng chính là cách để bạn tiếp thị giá trị của mình đến khách hàng. Họ sẽ thuê bạn cho những dự án phù hợp hay đưa bạn vào nhóm sáng tạo nội dung của họ. Tuy nhiên, hãy biết lựa chọn những dự án trong tầm tay, đừng quá ôm đồm và tất nhiên là phải thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn khi nhận việc.
Cuối cùng, hãy theo đuổi đam mê một cách chuyên nghiệp. Dịch bệnh đã đẩy xu hướng làm việc tại nhà phát triển, công việc tự do cũng vì thế được hưởng lợi rất nhiều. Bạn có thể tự chọn cho mình một hướng đi phù hợp với đam mê, sở thích của bản thân để kiên trì theo đuổi. Viết cho DN, cho cá nhân hay tự viết sách, viết báo, viết blog... hay trở thành YouTuber, Facebooker, TikToker... Dù viết ở hình thức nào hay chủ đề nào cũng cần sự nghiêm túc với sự nghiệp làm freelance writing.
Bình luận (0)