Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT nhưng chưa thanh toán tiền KCB hoặc thông báo họ đã trục lợi tiền KCB từ quỹ BHYT… Sau đó, các đối tượng này yêu cầu người dân cung cấp về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã KCB BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT; nếu không, cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân.

Trước vụ việc trên, BHXH Việt Nam cảnh báo việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH gọi điện cho nhiều người để thông báo các nội dung trên là lừa đảo. Hiện nay, cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo việc họ đã đi KCB bằng thẻ BHYT hoặc nói họ đã trục lợi tiền của quỹ BHYT như thông tin phản ánh ở trên.

BHXH Việt Nam đang tập hợp các số điện thoại tự nhận là người của cơ quan BHXH có hành vi lừa đảo nêu trên để chuyển Bộ Công an và đề nghị phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

D.Thu