Sau khi giá điện chính thức tăng thêm 8,3%, tiếp xúc với chúng tôi, số đông công nhân (CN) ở trọ rất lo lắng bởi việc này có thể khiến giá thực phẩm, hàng hóa… "té nước theo mưa". "Thu nhập CN vốn đã bấp bênh, việc tăng giá điện sẽ khiến đời sống chúng tôi chật vật hơn" - anh Lê Văn Quân, CN Công ty TNHH Freetrend - KCX Linh Trung 1 (quận Thủ Đức, TP HCM), lo lắng.
Lo chủ nhà trọ "té nước theo mưa"
Vợ chồng anh Quân và 2 con nhỏ đang thuê trọ ở quận Thủ Đức, TP HCM. Dù chỉ sử dụng quạt, nồi cơm điện, tivi và tủ lạnh trong những giờ cao điểm nhưng vợ chồng anh phải trả từ 300.000-400.000 đồng tiền điện mỗi tháng. Tổng thu nhập kể cả khi tăng ca của vợ chồng anh khoảng 13-14 triệu đồng/tháng nên tiền điện là một khoản phải cân nhắc khi anh chị muốn mua thêm một cái quạt vì thời tiết TP HCM đang vào mùa nóng bức. Anh Quân tâm sự: "Hiện chủ nhà trọ chưa thông báo gì về việc tăng giá điện nhưng vợ chồng tôi rất lo. Mà có lo cũng chẳng làm được gì bởi đây là chính sách của nhà nước, chỉ mong chủ nhà trọ thu tiền điện sinh hoạt đúng giá".
Bà Lê Thị Ngọc Hoa - chủ nhà trọ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM - hiện đang thu tiền điện của công nhân 2.000 đồng/KWh
Thế nhưng, tiền điện tăng chưa phải là lo ngại nhất đối với những CN như anh Quân. Giá thực phẩm, hàng hóa, tất tần tật đều phụ thuộc vào giá điện, giá xăng. Nay giá điện tăng, chắc giá cả sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đến CN, trong khi đồng lương của họ còn thấp. Chị Lê Hà Lan, CN Công ty TNHH Sài Gòn Precision (KCX Linh Trung 1; quận Thủ Đức, TP HCM), băn khoăn: "Đồng lương CN eo hẹp mà cái gì cũng thi nhau tăng. Hiện tại, vợ chồng tôi đã trả 3.000 đồng/KWh, cao hơn giá điện lực đưa ra nhưng mỗi khi thắc mắc thì bà chủ trọ dọa "không chịu giá điện đó" thì dọn đi nơi khác. Nhưng điều đó tôi cũng không lo bằng việc nếu điện tăng thì các chi phí khác cũng tăng như tiền nhà, tiền nước, rau cải, thịt cá... mà lương vợ chồng tôi đâu có tăng bao nhiêu đâu". Để tiết kiệm điện, chị Lan dự tính cắt giảm các thiết bị như chỉ bật quạt khi cần thiết, hạn chế xem tivi. "Kiểu này chắc phải rút điện luôn cái tủ lạnh. Ngày nào nấu ăn, tôi đi chợ ngày đó cho đỡ tốn điện" - chị Lan bày tỏ.
Sẻ chia với công nhân
Trao đổi về vấn đề tăng giá điện, bà Lê Thị Thanh Hoa, chủ nhà trọ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM, cho biết bà vẫn chưa nhận được thông báo về vấn đề này.
Khu nhà trọ của bà Hoa hiện có 26 phòng với 80 CN ở. Gần 4 năm nay, bà gắn đồng hồ điện, nước riêng cho mỗi phòng trọ và làm thủ tục để CN được mua điện, nước đúng giá với mức thu tiền điện 2.000 đồng/KWh, 4.000 đồng/m3 nước. Bà Hoa cho biết: "Công ty Điện lực Thủ Đức cho phép chủ nhà trọ thu từ 2.200-2.500 đồng/KWh để bù vào mức điện hao hụt, chiếu sáng công cộng nhưng tôi vẫn chỉ lấy các cháu 2.000 đồng/KWh. Phần hao hụt, gia đình tôi bù vào. Nếu công ty điện lực tăng giá điện thêm 8,3%, tôi chỉ thu thêm 200 đồng/KWh để bù vào mức tăng". Được biết hiện giá thuê phòng trọ của bà Hoa chỉ 800.000 đồng/phòng và 4 năm liền bà chưa tăng giá.
Bà Bùi Thị Bên - chủ nhà trọ phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP HCM - cho rằng bà đã nghe thông báo về việc tăng giá tiền điện và bàn bạc với chồng không tăng giá điện của CN thuê phòng. "Hiện nhà tôi đã làm hồ sơ để CN các phòng trọ được mua điện, nước đúng giá. Để bù vào phần điện chiếu sáng công cộng, điện hao hụt, điện bơm nước, tôi thu tiền của CN 2.500 đồng/KWh. Nếu công ty điện lực tăng thêm 8,3%, gia đình tôi sẽ chịu phần chênh lệch này. Đa số CN đều ở trọ lâu năm, gia đình tôi xem như con cháu trong nhà nên không nỡ lấy thêm tiền của mấy cháu" - bà Bên bộc bạch.
Ông NGUYỄN DUY QUỐC VIỆT, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM:
Xử lý các chủ nhà trọ vi phạm
Hiện Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn ngừa việc chủ nhà trọ bán điện cao hơn giá quy định. Cụ thể, ngoài niêm yết công khai giá bán điện tại các khu nhà cho thuê, tại các điểm tập trung dân cư và các KCX-KCN, EVNHCMC phối hợp với gần 65.000 chủ nhà trọ ký cam kết bán điện đúng giá cho người ở trọ, góp phần giải quyết cho gần 1,6 triệu người thuê nhà để ở được mua điện đúng giá quy định.
Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHCMC (1900545454) luôn sẵn sàng tiếp nhận các thông tin về việc chủ nhà trọ bán điện quá giá quy định và cam kết sẽ giữ bí mật thông tin cho người cung cấp thông tin. Song song đó, EVNHCMC chủ động lập kế hoạch thực hiện và tích cực phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác kiểm tra, lập biên bản và xử lý các trường hợp chủ nhà trọ vi phạm quy định về áp giá bán điện đối với CN và sinh viên thuê nhà để ở trên địa bàn.
Bình luận (0)