Trong số 6 thủ lĩnh Công đoàn (CĐ) vinh dự được LĐLĐ TP HCM xét trao Giải thưởng 28-7, chị Nguyễn Thị Thùy Vân, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Long Rich Việt Nam (KCX Linh Trung II, quận Thủ Đức, TP HCM), được đánh giá cao ở tinh thần trách nhiệm, luôn hết lòng vì đoàn viên.
Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học
Chị kể chị sớm mồ côi cha, mẹ đi bước nữa nên thiếu thốn tình thương, học hành dang dở. Mới 17 tuổi, chị đã bước vào đời với công việc của một công nhân (CN) gia công giày. Gần 32 năm làm thợ, không khâu nào chị không làm qua, nếm trải đủ mọi khó khăn. "Những khó khăn, thử thách phải đối diện trong cuộc sống đã giúp tôi trui rèn bản lĩnh, sự tự tin - những tố chất cần thiết để trở thành một cán bộ CĐ thực thụ" - chị Vân bộc bạch.
Chị Nguyễn Thị Thùy Vân giới thiệu hàng của siêu thị Công đoàn công ty cho công nhân
Năm 2015, khi Công ty TNHH Long Rich Việt Nam được thành lập, chị được đoàn viên tín nhiệm bầu làm chủ tịch CĐ. Dù là người có uy tín với anh chị em CN nhưng chị vẫn lo, bởi kiến thức lẫn kinh nghiệm hoạt động với chị là con số 0. Các thành viên trong ban chấp hành (BCH) CĐ cũng chân ướt chân ráo, hiểu biết về CĐ còn hạn hẹp. Ý thức điều ấy, một mặt động viên anh em trong BCH, một mặt chị cố gắng học hỏi kinh nghiệm hoạt động từ các đơn vị bạn. Nghe ở đâu có hội thảo chia sẻ kinh nghiệm hay về hoạt động CĐ là chị tìm đến dự cho bằng được. Biết ở đâu có mô hình nào hoạt động tốt, chị chủ động đến học hỏi, áp dụng tại đơn vị mình. Sự chịu khó và tinh thần ham học hỏi của chị đã thuyết phục nhiều cán bộ CĐ bán chuyên trách ở các doanh nghiệp (DN), nhờ đó chị từng bước tiếp cận được công việc mới. "Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học. Tôi luôn tự dặn lòng và nhắn nhủ anh em trong BCH như vậy. Kinh nghiệm chưa có thì phải tích lũy dần, cứ thế góp gió thành bão" - chị Vân nói.
Tinh thần cầu tiến của chị và sự đoàn kết, thống nhất cao của BCH đã giúp hoạt động CĐ được chủ DN và đoàn viên biết đến nhiều hơn. Cái hay ở chị là luôn biết chắt chiu cơ hội và vận dụng linh hoạt vào thực tiễn tại DN, nhờ vậy hoạt động CĐ từng bước tạo được dấu ấn với đoàn viên. Những chương trình chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do CĐ khởi xướng như: thi nấu ăn, cắm hoa, trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CN nghèo, đặc biệt là hỗ trợ đoàn viên khó khăn… không chỉ thu hút đông đảo người lao động tham gia mà còn củng cố niềm tin của họ vào tổ chức CĐ. "Tính quyết đoán, sự nhạy bén trong công việc là điều tôi học hỏi được ở chị Vân. Chị Vân chính là linh hồn của hoạt động CĐ công ty" - anh Nguyễn Minh Thuân, ủy viên BCH CĐ công ty, nhận xét.
Yêu thương công nhân hết mực
Năm 2016, khi CĐ các KCX-KCN TP phát động chương trình "Gạo sạch cho CN", CĐ Công ty TNHH Long Rich Việt Nam là đơn vị đi đầu trong việc triển khai. CN chỉ việc đăng ký mua qua tổ trưởng CĐ và sẽ được giao gạo đúng hẹn. Sự thuận tiện của chương trình là CN đến kỳ lương hằng tháng mới thanh toán. "Cái gì có lợi cho CN thì tôi quyết tâm làm bằng được mới thôi. Được quan tâm, chăm lo đúng mức chắc chắn CN sẽ quý trọng CĐ hơn" - chị Vân nói.
Mỗi ngày, đi qua các chợ tạm, chợ cóc, thấy CN mua các loại thực phẩm ôi thiu hoặc sản phẩm tiêu dùng không rõ nguồn gốc, chị rất trăn trở. Từ đó, ý tưởng thành lập một siêu thị mini để cung cấp sản phẩm chất lượng, an toàn với giá phải chăng bắt đầu nhen nhóm. Khi chị đem chuyện này bàn bạc với anh chị em trong BCH, mọi người rất ủng hộ. Thế nhưng, trở ngại lớn nhất là nguồn vốn, chưa kể nguồn hàng. "Nhưng trong cái khó ló cái khôn, mỗi anh chị trong BCH CĐ góp vốn từ 10-20 triệu đồng. Tôi là người đứng ra vận động, tìm nguồn hỗ trợ cho siêu thị. Rất may, các đối tác đều đồng ý đưa hàng trước, trả tiền sau. Vậy là siêu thị CĐ ra đời" - chị kể. Hiểu được tấm lòng của chị nên công ty hỗ trợ mặt bằng và cả điện, nước cho siêu thị. Hằng ngày, siêu thị thuê 2 nhân viên bán hàng khi CN đến mua trực tiếp. Giờ giải lao, giờ cơm trưa, BCH CĐ tranh thủ phân loại hàng, đóng gói. CN muốn mua món gì chỉ việc ghé siêu thị gửi phiếu, chiều tan ca sẽ có hàng. Đặc biệt, các món hàng siêu thị bán đều thấp hơn giá trên bao bì từ 10%-20%. Đem thắc mắc này hỏi chị, chị cười: "Mục tiêu của siêu thị là phục vụ CN nên các đối tác chiết khấu nhiều và tôi muốn CN phải hưởng lợi từ việc này. Mỗi tháng, ngoài trả lương cho nhân viên bán hàng, siêu thị còn dư chút ít để góp vào quỹ học bổng hỗ trợ cho con CN".
Tinh thần trách nhiệm, luôn yêu thương CN hết mực đã giúp chị Vân trở thành chỗ dựa tin cậy của tập thể lao động. Chị là hình mẫu cán bộ CĐ dấn thân, lấy niềm vui của CN làm niềm vui cho chính mình. Chị Vân sinh ra để làm CĐ" - ông Phạm Văn Hiền, Ủy viên Thường vụ CĐ các KCX-KCN TP HCM, nhận xét.
Bình luận (0)