Giải thắc mắc của người lao động liên quan đến việc sau khi nghỉ việc họ có được hưởng cùng lúc BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp không, đại diện BHXH TP HCM, cho hay BHXH một lần và bảo hiểm thất nghiệp hai chế độ khác nhau; điều kiện hưởng các chế độ cũng được quy định bởi các văn bản quy phạm pháp luật khác nhau là Luật BHXH và Luật Việc làm. Do đó, khi người lao động hưởng BHXH một lần sẽ không ảnh hưởng đến việc nhận trợ cấp thất nghiệp.
Cán bộ chuyên trách Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cụ thể, theo Luật Việc làm năm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng); Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp giao kết hợp đồng lao động xác định hay không xác định thời hạn và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng; Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định; Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (trừ các trường hợp: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.
Người lao động đăng ký hưởng BHXH một lần tại BHXH TP Thủ Đức, TP HCM
Về điều kiện hưởng BHXH một lần, Luật BHXH năm 2014 và Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định người lao động được hưởng nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
2. Ra nước ngoài để định cư;
4. Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Theo các quy định nêu trên thì người lao động thuộc đối tượng được hưởng BHXH một lần ngay mà không cần chờ sau một năm nghỉ việc (trường hợp 1, 2, 3), đồng thời đáp ứng đủ các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có thể hưởng đồng thời 2 chế độ. Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi hoàn tất thủ tục và được trả sổ BHXH, người lao động liên hệ với cơ quan BHXH để nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Riêng đối với trường hợp số 4 thì không thể hưởng đồng thời 2 chế độ mà hưởng lần lượt, do BHXH một lần chỉ được giải quyết sau 1 năm nghỉ việc còn trợ cấp thất nghiệp phải làm thủ tục hưởng trong vòng 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Bình luận (0)