Các chuyên gia về sức khỏe cho rằng xung đột giữa các cá nhân ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và cảm xúc của người lao động (NLĐ). Vì vậy, NLĐ nên tránh xung đột tại nơi làm việc càng nhiều càng tốt. Cách tốt nhất để giảm xung đột tại nơi làm việc là đừng ngồi lê đôi mách, đừng chia sẻ quá nhiều ý kiến cá nhân của bạn về những gì không liên quan đến chuyên môn và tránh xa những trò hài hước quá lố trong văn phòng.
Khi đang căng thẳng, nhìn vào bàn làm việc bừa bộn đôi khi càng khiến NLĐ cảm thấy mệt mỏi hơn. Hãy đứng dậy và dọn dẹp chiếc bàn của mình cho thật ngăn nắp, sạch sẽ. Không chỉ là một cách xả stress hiệu quả, sắp xếp bàn làm việc ngay ngắn, gọn gàng còn giúp quá trình làm việc của bạn trở nên thuận lợi hơn khi mọi thứ luôn ở đúng vị trí. Trồng một chậu cây nhỏ trên bàn làm việc cũng là cách giảm stress rất hiệu quả. Một chậu cây nhỏ dễ thương có thể khiến góc làm việc của bạn đẹp hơn, thoáng mát hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy màu xanh của cây tạo cảm giác thư giãn. Đặt cây xanh trên bàn làm việc giúp bạn có được một tinh thần sảng khoái, hưng phấn, giảm căng thẳng. Nhờ đó, NLĐ sẽ làm việc tốt hơn để đạt kết quả ấn tượng.
Cây xanh sẽ giúp người lao động cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc
Gõ bàn phím liên tục có thể gây đau cổ tay, mỏi ngón tay, lâu dần sẽ dẫn đến các bệnh lý về tay như run tay, tê cứng… NLĐ chỉ cần bỏ ra 3 phút để thực hiện các động tác massage bàn tay. Cách massage tay rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng ngón cái ấn nhẹ vào bàn tay, từng ngón tay và xoay nhẹ theo vòng tròn. Sau vài phút bạn sẽ cảm thấy 2 bàn tay, vai và cổ bắt đầu thả lỏng và thoải mái hơn. Khi dành thời gian để massage tay, đầu óc của bạn cũng được thư giãn, qua đó giảm căng thẳng một cách hiệu quả. Làm việc văn phòng đồng nghĩa với việc NLĐ phải nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hàng giờ. Điều đó có thể khiến bị mỏi mắt, gây căng thẳng. Cách tốt nhất để bảo vệ mắt khỏi mỏi là nghỉ ngơi thường xuyên theo quy tắc "20-20-20". Theo đó, cứ sau 20 phút, NLĐ nên chuyển mắt sang nhìn một vật cách xa ít nhất 20 feet (khoảng 6 m) trong ít nhất 20 giây. Đây là khuyến cáo của các chuyên gia về mắt rất hữu ích cho dân văn phòng trong cách phòng bệnh về mắt và giảm căng thẳng trong khi làm việc.
Nghe nhạc có thể là một cách hiệu quả để xả stress trước, trong và sau khi làm việc. Lý do là bởi âm nhạc có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến cả cảm xúc và cơ thể. Các nhà khoa học cho biết nhạc nhanh hơn có thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn và tập trung tốt hơn. Bản nhạc với nhịp độ chậm hơn có thể giúp bạn tĩnh tâm và thư giãn cơ bắp.
NLĐ có thể sẽ phải ngồi trên ghế văn phòng của mình hơn 40 giờ một tuần. Một chiếc ghế không thoải mái có thể khiến cơ thể người ngồi trở nên uể oải. Không chờ đến lúc stress mới thực hiện, cứ khi nào cảm thấy uể oải trong người, NLĐ nên đứng dậy, vươn vai, hít thở thật sâu để giúp mọi cơ bắp được thư giãn. Không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất, bài tập vươn vai còn tốt cho sức khỏe tinh thần.
Viết những điều khiến NLĐ cảm thấy hạnh phúc cũng là cách hay để xả stress. Hãy viết ra giấy những điều khiến bạn cảm thấy thành công, hạnh phúc hoặc đơn giản chỉ là để ghi nhớ lại. Đôi khi, một nụ cười là tất cả những gì cần thiết để xóa tan mọi căng thẳng. Nếu bạn thấy mình căng thẳng vào giữa buổi chiều, hãy nhìn ngắm bức ảnh của gia đình - những người khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. Bạn cũng có thể xem một clip hay đọc một mẩu chuyện hài hước để có một trận cười sảng khoái và xả stress.
Bình luận (0)