"Từ nay đến cuối năm 2021, Tổ chức Tài chính vi mô CEP (CEP) sẽ bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh để bổ sung chương trình, hoạt động chăm lo phù hợp và thiết thực nhất cho người lao động (NLĐ) và thành viên nghèo, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn" - ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc của CEP, đã khẳng định như vậy với phóng viên Báo Người Lao Động về chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Giúp người lao động vượt khó giữa đại dịch - Ảnh 1.

Bà Phan Thị Kim Lan, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức tài chính vi mô CEP (phải), trao vốn cho người lao động nghèo tại quận 12, TP HCM .Ảnh: TẤN THẠNH

.Phóng viên: Được biết, CEP đang triển khai chương trình "CEP - Chia sẻ yêu thương 2021" đợt 2 nhằm hỗ trợ thành viên khó khăn do dịch bệnh. Ông có thể chia sẻ về chương trình này?

Giúp người lao động vượt khó giữa đại dịch - Ảnh 2.

- Ông NGUYỄN TẤN ĐẠT: Từ khi thành lập (năm 1991) đến nay, CEP luôn kiên định với mục tiêu phi lợi nhuận và sứ mệnh giảm nghèo. Điều đó được thể hiện qua việc hằng năm CEP đều duy trì các hoạt động hỗ trợ NLĐ nghèo. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện tại, với tác động của dịch Covid-19, cuộc sống NLĐ càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì việc hỗ trợ nhóm NLĐ yếu thế trở nên cấp bách hơn. Do đó, từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, các chi nhánh của CEP luôn theo dõi sát tình hình, nhanh chóng nắm bắt hoàn cảnh, số lượng thành viên bị ảnh hưởng và phân tích mức độ ảnh hưởng. Từ đó, CEP nhanh chóng triển khai chương trình "CEP - Chia sẻ yêu thương 2021" đợt 2 để hỗ trợ nhóm thành viên CEP bị ảnh hưởng trực tiếp. Dự kiến, CEP sẽ trao tặng 5.000 phần quà nhu yếu phẩm với tổng kinh phí 1,5 tỉ đồng, từ chi phí hoạt động CEP và hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Đợt hỗ trợ này bắt đầu từ ngày 1-7 và kéo dài đến hết 31-7.

Trước đó, trong tháng 6, CEP đã dành nguồn kinh phí 500 triệu đồng triển khai chương trình "CEP - Chia sẻ yêu thương 2021" đợt 1 để hỗ trợ khách hàng CEP và đội ngũ tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn cách ly và giãn cách xã hội nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với khách hàng CEP đang sinh sống tại các khu vực bị phong tỏa, cách ly và chăm lo, động viên tinh thần lực lượng đội ngũ tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19.

.Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ trong đợt này, thưa ông?

- Trong đợt hỗ trợ này, chúng tôi nhắm đến 3 địa phương (nơi CEP đặt chi nhánh) mà dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp nhất là TP HCM, tỉnh Long An và tỉnh Bình Dương. Theo kết quả khảo sát nhanh của đội ngũ nhân viên CEP, số lượng NLĐ tại các tỉnh, thành này đang bị ảnh hưởng và gặp khó khăn bởi dịch bệnh là khá đông, do đó, CEP quyết định ưu tiên chăm lo cho họ.

Đối tượng cụ thể được hỗ trợ đợt này là những khách hàng CEP có hoàn cảnh khó khăn, sống tại các khu vực bị phong tỏa hoặc NLĐ bị mất việc, ngưng việc hoặc giảm thu nhập do ảnh hưởng dịch bệnh. Dù giá trị mỗi phần quà không lớn (300.000 đồng/phần) nhưng được áp dụng đồng thời với nhiều giải pháp hỗ trợ khác, CEP mong muốn lan tỏa tinh thần sẻ chia trong cộng đồng, đồng thời giúp thành viên giảm phần nào gánh nặng chi tiêu và vững tin thoát khỏi khó khăn trước mắt, vươn lên trong cuộc sống.

.Ngoài chương trình này, CEP còn có giải pháp nào để hỗ trợ thiết thực cho NLĐ đang gặp khó khăn không?

- Dịch bệnh bùng phát và kéo dài khiến cuộc sống nhiều NLĐ trở nên khó khăn. Cùng với nỗ lực chăm lo của tổ chức Công đoàn TP HCM, ngoài các chương trình chăm lo trước mắt từng đợt dịch, CEP cũng tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ lâu dài cho NLĐ. Cụ thể, trong năm 2021, CEP tiếp tục thực hiện việc giảm lãi suất cho vay bắt đầu từ tháng 4. Cụ thể là với công nhân, việc giảm lãi (đối với các sản phẩm tăng thu nhập) được thực hiện từ ngày 1-4, mức lãi suất giảm từ 0,6%-0,65%/tháng còn 0,57%-0,62%/tháng; với NLĐ tại địa bàn dân cư, lãi suất được điều chỉnh từ ngày 1-5, mức giảm từ 0,74%/tháng còn 0,72%/tháng. Dự kiến chi phí giảm lãi trong năm 2021 mà CEP thực hiện là khoảng 31 tỉ đồng.

Qua các chương trình đã triển khai, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên CEP đã thể hiện quyết tâm chung tay cùng cả nước tham gia hỗ trợ thiết thực cho công nhân và NLĐ nghèo vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19. Tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh, các chương trình, kế hoạch của CEP sẽ liên tục được thay đổi, bổ sung để phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất. 

Hơn 25 tỉ đồng cho các hoạt động phát triển cộng đồng

Tổ chức Tài chính vi mô CEP do LĐLĐ TP HCM sáng lập năm 1991. Kiên định với mục tiêu phi lợi nhuận và sứ mệnh giảm nghèo trong công nhân và NLĐ, CEP hiện cung cấp dịch vụ tín dụng, tiết kiệm và phát triển cộng đồng đến 343.536 khách hàng công nhân - lao động nghèo và người có thu nhập thấp thông qua 35 chi nhánh tại TP HCM và 8 tỉnh lân cận.

Song song với việc cung cấp tín dụng, CEP còn cung cấp các dịch vụ phát triển cộng đồng nhằm hỗ trợ cải thiện an sinh xã hội như: chương trình huấn luyện tài chính giúp khách hàng quản lý tốt tài chính, học bổng CEP; Mái nhà CEP, tạo việc làm cho những khách hàng, cộng đồng rất khó khăn; "CEP - Chia sẻ yêu thương" hỗ trợ thành viên khó khăn do dịch Covid-19... Hằng năm, CEP dành trên 25 tỉ đồng cho các hoạt động phát triển cộng đồng.

Thanh Nga thực hiện