Ông Trần Chánh Vĩnh, giám đốc siêu thị, cho biết: "Trước ngày họp, chúng tôi phân công 2 - 3 tổ xây dựng các tiểu phẩm và chính NLĐ sẽ thể hiện tình huống đó để mọi người cùng tham gia tìm hướng giải quyết hợp lý. Cách làm này vừa giúp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử cho nhân viên vừa làm không khí các cuộc họp thêm phần hấp dẫn".

Người lao động không còn sợ họp! - Ảnh 1.

Phần ứng xử của Tổ thu ngân Siêu thị Co.op mart Mỹ Tho trong tình huống giao tiếp với khách

Hai tổ được chỉ định xây dựng tình huống trong cuộc họp mới đây là tổ thu ngân và tổ marketing. Tổ thu ngân đã xây dựng tình huống khách hàng khi thanh toán tiền tại quầy muốn sử dụng thêm nhiều bao bì với lý do họ mua hàng cho nhiều thành viên trong đại gia đình. Trong khi đó, tổ marketing nêu ra tình huống khách hàng nhận quà khuyến mãi tại quầy dịch vụ nhưng quà không đúng với nhu cầu của họ vì thông tin khuyến mãi nêu rõ "khách hàng được tặng sản phẩm A hoặc sản phẩm B"; hay tình huống khách hàng phản ánh về việc giao hàng quá chậm, đến khi họ gọi điện thoại đến, siêu thị mới kiểm tra và đi giao với lý do "bị mất hóa đơn nên không biết địa chỉ giao hàng".

Sau mỗi tình huống, tất cả nhân viên cùng tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất hướng giải quyết. Lãnh đạo siêu thị phân tích tình huống và đưa ra những gợi ý cho mọi người cùng suy nghĩ, lựa chọn phương án tối ưu cho từng trường hợp để vừa lòng khách nhất.

Với tình huống thất lạc hóa đơn, một người từng là nhân viên thu ngân đề xuất giải pháp rất đơn giản: "Bấm hóa đơn vào bao đựng hàng thay vì bỏ vào bao vốn rất dễ mất". Với tình huống khách hàng cần nhiều bao bì, một nhân viên nêu ý kiến: "Khuyến khích khách hàng mua túi bảo vệ môi trường để sử dụng"… Những câu trả lời hay được ban tổ chức khen thưởng.

Anh Trần Thanh Hùng, nhân viên thu ngân Co.opmart Mỹ Tho - Tiền Giang, bày tỏ: "Hình thức họp mới mẻ này khiến chúng tôi rất hào hứng. Vừa nắm bắt được định hướng kinh doanh vừa có thêm kiến thức, kinh nghiệm từ những tình huống có thật sẽ giúp chúng tôi có cách xử lý tốt nhất trong công việc, mang lại sự hài lòng hơn cho khách hàng".

Với chị Nguyễn Hồng Bảo Trâm, nhân viên marketing, với hình thức này, đoàn viên và NLĐ sẽ không còn... sợ họp!

Hồng Đào