Bạn đang giận một đồng nghiệp vì phát ngôn không đúng về mình, bạn muốn xông đến đấm vào mặt người ấy cho hả giận hoặc chí ít cũng là mắng một trận cho đã nư. Nếu bạn làm điều đó ngay khi cơn giận bùng phát thì một kết quả nghiên cứu của Trung tâm Sáng Tạo Việt cho thấy đến 99% mâu thuẫn bị đẩy lên cao hơn, gay gắt hơn và chỉ có 1% mâu thuẫn được giải quyết. Lời khuyên cho bạn là đừng vội hành động mà hãy ngồi xuống, hít thở thật sâu. Sau đó, hãy uống 1 ly nước mát, cà phê, đá chanh hay bất cứ thứ nước giải khát nào. Điều đó giúp bạn “hạ hỏa”. Khi đã bình tâm lại, chắc chắn bạn sẽ có phương án tốt hơn để giải quyết vấn đề.

Tương tự, nếu bạn bất đồng quan điểm với sếp mà chưa biết ai đúng, ai sai song bạn có cảm giác mình bị ức hiếp thì chớ nên lao đi tìm sếp để nói rõ trắng đen. Hãy luôn nhớ câu “sếp luôn có lý” và cố gắng tìm hiểu cái lý của sếp để xem mình có thể cảm thông, chia sẻ được hay không? Trong trường hợp biết chắc là sếp sai thì cũng không nên chỉ vô mặt sếp mà gào lên bởi điều đó không bao giờ giúp đối phương có thể tiếp thu tốt lý lẽ mà bạn muốn truyền đạt.

Tôi có một người bạn, khi gặp rắc rối với lãnh đạo, anh ta hay nói: “Thôi kệ, từ từ tính”. Cái câu ấy vậy mà rất có tác dụng. Để qua một ngày thì cảm giác nặng nề vơi đi ít nhiều. Khi đó, đầu óc cũng nhẹ nhàng, sáng suốt hơn; suy nghĩ thấu đáo hơn và cũng dễ tìm được cách hóa giải tốt hơn.

Nói thẳng, nói thật là tốt nhưng cách nói quan trọng hơn. Cũng nội dung phản bác ấy nhưng nếu nói trước đám đông, nói một cách giận dữ thì có khi lại khiến người bị phản bác tự ái, tức giận và không tiếp thu. Ngược lại, một lời góp ý riêng tư, nhẹ nhàng, thấu tình đạt lý thì rất dễ “lọt tai”.

Kìm nén cơn giận, nói thì đơn giản nhưng sẽ rất khó nếu bạn không làm chủ được cảm xúc của mình. Tuy vậy, đây là điều rất quan trọng quyết định thành công hay thất bại của bạn trong công việc. Vì thế, bạn nhất thiết phải tập luyện mỗi ngày.

Nguyễn Đức Hùng