Bên cạnh các kênh tuyển dụng truyền thống, ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng chuyển sang sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm và tiếp cận ứng viên tiềm năng. Facebook, Twitter, LinkedIn hay Instagram đều là những mạng xã hội phổ biến nhất mà nhà tuyển dụng lẫn ứng viên sử dụng để gặp nhau.
Theo bà Phạm Lan Khanh, người sáng lập kiêm CEO nền tảng FreelancerViet thì tuyển dụng kỹ thuật số hiện nay thường bao gồm tuyển dụng qua website, qua các trang tuyển dụng uy tín kết hợp với mạng xã hội. Mặc dù có nhiều mạng xã hội, mạng kết nối khác nhau nhưng không phải tất cả đều phù hợp để tuyển dụng. Trong đó, LinkedIn rất phổ biến khi nói đến tuyển dụng kỹ thuật số nhưng nó không phải nền tảng duy nhất giúp tìm kiếm các ứng viên hàng đầu. Facebook, Twitter và Instagram có thể tiếp cận ứng viên đa dạng hơn, thậm chí hỗ trợ xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.
Với sự phổ biến về người dùng, Facebook được xem là công cụ linh hoạt trong một chiến dịch tuyển dụng lớn cho những doanh nghiệp lớn. Kết quả các nghiên cứu cho thấy, sự phổ biến của Facebook với nhóm tuổi từ 18 đến 65 khiến nó trở thành một nền tảng xã hội đặc biệt hữu ích khi nhà tuyển dụng muốn thu hút các ứng viên từ nhiều nhóm nhân khẩu học. Khi sử dụng Facebook để làm chiến dịch quảng cáo thu hút ứng viên, nhà tuyển dụng có thể thu nhận được một lượng lớn các ứng viên đa dạng. Việc lọc dữ liệu ứng viên tiềm năng dựa trên vị trí địa lý, sở thích và lượt thích của họ cũng giúp doanh nghiệp tăng khả năng quảng bá thương hiệu tuyển dụng của mình.
"Facebook cũng có nhược điểm là độ tin cậy không cao nên các doanh nghiệp khi chạy tuyển dụng trên mạng xã hội này cần có chiến lược tuyển dụng rõ ràng và suy nghĩ sáng tạo với nhiều nội dung mới, khác biệt. Bên cạnh đó phải kèm theo link web của công ty hoặc form để ứng viên điền thông tin ứng tuyển nhằm tăng độ tin cậy", bà Khanh nói.
Mạng xã hội là kênh trực tuyến quan trọng để doanh nghiệp và người lao động tìm gặp nhau
Không thể phủ nhận thực tế rằng cho đến nay thì LinkedIn vẫn là mạng xã hội chuyên nghiệp phổ biến nhất được sử dụng cho tuyển dụng kỹ thuật số. Một báo cáo chính thức gần đây cho thấy 86% nhà tuyển dụng xem LinkedIn là kênh tuyển dụng tốt nhất. Một phần lý do là vì LinkedIn là một mạng xã hội chuyên nghiệp - đó là một nền tảng trực tuyến nơi các chuyên gia trình bày lịch sử nghề nghiệp của họ, kết nối với những người khác và tìm kiếm cơ hội việc làm mới, biến nó thành nơi săn lùng ứng viên hoàn hảo cho các nhà tuyển dụng.
Bên cạnh đó, LinkedIn cũng có một vài lợi thế so với các nền tảng khác như cung cấp cho nhà tuyển dụng một cái nhìn tổng thể về lịch sử nghề nghiệp và tham chiếu thông tin của ứng viên. "Với hơn 675 triệu thành viên trên toàn thế giới, LinkedIn là mạng xã hội lớn nhất tập trung hoàn toàn vào tuyển dụng, phát triển nghề nghiệp. Là kênh quan trọng nhất cho các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp tìm kiếm ứng viên tiềm năng của mình khắp toàn cầu, trong đó có Việt Nam", bà Khanh nói thêm.
Còn với Twitter, mạng xã hội này không thật sự phổ biến tại Việt Nam nhưng trên thế giới thì họ sử dụng rất nhiều. Vì thế, đây là kênh "tiếp thị" hiệu quả mà các ứng viên có mong muốn làm những công việc của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam nên quan tâm.
Twitter là kết hợp các tính năng tốt nhất của mạng xã hội cá nhân và mạng chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho nhà tuyển dụng tìm và liên hệ với ứng viên chuyên nghiệp trong một môi trường rộng lớn, ít rào cản hơn so với LinkedIn. Nó cũng cho phép nhà tuyển dụng kiểm tra tính cách của các ứng viên một cách chi tiết hơn qua các tương tác của họ. Đặc biệt, tuyển dụng qua Twitter thường không tốn tiền. Tuy nhiên, Twitter cũng có những nhược điểm là nội dung bài đăng có "tuổi thọ" ngắn vì nền tảng này tập trung vào phản ứng với sự kiện trong thời gian thực. Do vậy, nhà tuyển dụng sẽ phải đăng tin và tiếp cận ứng viên liên tục nếu muốn chiến dịch tuyển dụng thành công.
Nếu nhà tuyển dụng muốn có được danh sách ứng viên trẻ, thế hệ giỏi về công nghệ, ngoại ngữ và các kỹ năng nghề nghiệp hiện đại khác thì chọn Instagram. "Instagram không thực sự phổ biến với các nhà tuyển dụng nhưng nền tảng có hơn 1 tỉ người dùng này có đến 67% người dùng từ 18 đến 29 tuổi sử dụng thường xuyên. Điều đó khiến nó trở thành một mạng xã hội tuyển dụng tiềm năng tập trung vào các ngành công nghiệp sáng tạo", bà Khanh cho biết thêm.
Như vậy, có thể thấy Facebook cho phép tiếp cận ứng viên đa dạng, Twitter giúp tuyển dụng nhanh, LinkedIn thì tập trung hoàn toàn vào tuyển dụng và thích hợp để tuyển ứng viên nhiều kinh nghiệm, chuyên gia trong khi Instagram tập trung vào ứng viên trẻ và sáng tạo. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc sử dụng nền tảng mạng xã hội phù hợp cho các chiến lược tuyển dụng của mình, tránh phân bổ nguồn lực sai dẫn đến thiếu hiệu quả.
Bình luận (0)