Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), nhu cầu đào tạo mới nhân lực ngành tài chính ngân hàng giai đoạn 2016 - 2020 của Việt Nam là trên 1,6 triệu người và đến năm 2020, tổng số nhân lực làm việc trong ngành Ngân hàng khoảng 300.000 người.
Các TCTD nhận định tình hình lao động và việc làm trong ngành Ngân hàng tiếp tục chuyển biến tích cực với 56,84% TCTD cho biết đã tuyển thêm lao động trong quý III-2018, cao hơn tỷ lệ 46% ghi nhận tại kỳ trước. Tuy nhiên, vẫn có 26,6% TCTD nhận định đang thiếu lao động cần thiết cho nhu cầu công việc hiện tại và 61,46% TCTD dự kiến tiếp tục tuyển thêm lao động trong quý IV-2018.
Ngân hàng đang "khát" nhân sự chất lượng cao. Ảnh MDB
Nhiều năm nay, các TCTD vẫn loay hoay với bài toán thừa thì vẫn thừa, mà thiếu vẫn thiếu nhân sự, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước thềm cách mạng 4.0. Với kỷ nguyên 4.0, chuyên gia cho rằng các ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bồi dưỡng và đào tạo lại để đội ngũ cán bộ, nhân viên trong ngành Ngân hàng có đủ trình độ vận hành, làm chủ công nghệ mới.
Các ngân hàng Việt Nam sẽ phải chịu áp lực lớn hơn với việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đối mặt với nguy cơ dịch "chảy máu" chuyển nguồn nhân lực chất lượng cao sang các TCTD nước ngoài.
Thị trường lao động trong ngành Ngân hàng sẽ thay đổi theo hướng giảm giao dịch viên, giao dịch chi nhánh… và gia tăng nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi cả chuyên môn nghiệp vụ tài chính, ngân hàng và CNTT. Nhân sự chất lượng cao là một thách thức đối với không chỉ ngành Ngân hàng mà cả những ngành khác khi robot, công nghệ dần chiếm ưu thế hơn con người.
Bình luận (0)