Nửa đầu năm, do tình hình bất ổn ở một số quốc gia láng giềng, các đơn hàng dệt may đổ về thị trường Việt Nam nhiều hơn dẫn đến nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) dệt may tăng mạnh. Tháng 6 và 7 hằng năm là mùa cao điểm của việc sản xuất các đơn hàng dành cho mùa thu - đông. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này vẫn chưa quay trở lại mức tăng như năm 2019.
Theo quan sát của Navigos, hiện nay các nhà máy sản xuất tại Việt Nam (bao gồm cả các DN có vốn đầu tư nước ngoài và các DN Việt Nam) do có sự đầu tư lớn, đã có nhiều thay đổi và có thể đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, từ đây tiêu chuẩn chuyền sản xuất, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng đến các tiêu chuẩn về nhân sự như độ tuổi lao động, chế độ lao động, mức lương, thưởng… Chính vì vậy, khối khách hàng ngành dệt may chuyển sang làm việc trực tiếp với các nhà máy sản xuất tại Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng tăng cao, đặc biệt là các vị trí: Tìm nguồn cung ứng vật tư, quản lý chất lượng; phát triển mẫu mã và kỹ thuật sản phẩm, các vị trí về kỹ thuật như kỹ sư, cải tiến sản xuất…
Báo cáo cũng cho thấy so với 5 năm trước, các ứng viên trong ngành dệt may đã được cải thiện về các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật, ngoại ngữ… Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhiều trường đại học, cao đẳng đã đào tạo chính quy về lĩnh vực dệt may. Bên cạnh đó, nhờ vào sự hợp tác giữa các DN dệt may với các trường đại học trong việc thiết kế và ứng dụng các chương trình đào tạo liên quan đến kỹ thuật nên khi các ứng viên mới ra trường đã có thể áp dụng từ 50% - 60% kiến thức đã học áp dụng vào các công việc thực tế.
Bình luận (0)